Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 10/9 đến 17/9/2017

 

  1. Điều kiện hoạt động của cơ sở trợ giúp xã hội 

Ngày 12/09/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ,  về việc thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội.

Điều kiện thành lập cơ sở trợ giúp xã hội

Cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực. Trong đó, cơ sở phải đặt tại địa điểm thuận tiện về tiếp cận giao thông, trường học, bệnh viện, không khí trong lành; Diện tích đất bình quân 20m2/đối tượng ở khu vực nông thôn và 10m2/đối tượng ở khu vực thành thị; Diện tích phòng ở của đối tượng phải đạt tối thiểu 6m2/đối tượng; Cơ sở phải có khu nhà ở, khu nhà bếp, khu làm việc của cán bộ nhân viên, khu vui chơi giải trí, hệ thống cấp, thoát nước; Các công trình, các trang thiết bị phải bảo đảm cho người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em sử dụng thuận tiện…

Nhân viên trợ giúp xã hội tại cơ sở phải có sức khỏe; Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Có phẩm chất đạo đức tốt, không mắc tệ nạn xã hội và không thuộc đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án mà chưa được xóa án tích; Có kỹ năng để trợ giúp xã hội…

Một nội dung đáng chú ý khác của Nghị định này là quy định về các hành vi vi phạm của các cơ sở trợ giúp xã hội. Trong đó có: Lợi dụng việc thành lập cơ sở để vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và cộng đồng; Vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục, truyền thống và bản sắc dân tộc; Đánh đập, nhốt đối tượng, trói đối tượng; Không cho đối tượng ăn, uống hoặc ngủ; Buộc đối tượng mặc những loại quần áo dị thường hoặc không phù hợp; Dùng đối tượng này để kỷ luật đối tượng khác; đe dọa hoặc mắng nhiếc, xúc phạm đối tượng bằng những từ ngữ thiếu lịch sự, thô tục; Buộc đối tượng làm những việc quá sức…

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/11/2017.

  1. Thí sinh thi THPT quốc gia chỉ cần nộp 1 Phiếu dự thi

Ngày 13/09/2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 89/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo hướng giảm bớt thành phần hồ sơ trong nhiều thủ tục.

Cụ thể, với thủ tục đăng ký dự thi trung học phổ thông quốc gia, sẽ bỏ Bản sao Giấy khai sinh (đối với thí sinh tự do) và bản sao Sổ hộ khẩu (đối với thí sinh ưu tiên theo hộ khẩu) trong thành phần hồ sơ; đồng thời, giảm bớt các yêu cầu thông tin về Giới tính, nơi sinh, hộ khẩu thường trú, ảnh, mã tỉnh, mã huyện, mã trường tại Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; thay các thông tin trên bằng số định danh cá nhân và chỉ yêu cầu nộp 01 Phiếu.

Đối với thủ tục chuyển trường cho học sinh tiểu học; Chuyển trường cho học sinh trung học cơ sở; Xét cấp học bổng chính sách; bỏ thành phần hồ sơ là Bản sao Giấy khai sinh đã quy định trước đây. Tương tự, với thủ tục xét tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú; Đề nghị miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên, bỏ thành phần hồ sơ là Bản sao Giấy khai và Bản sao sổ hộ khẩu. Riêng với thủ tục đề nghị miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên, trong Mẫu đơn đề nghị miễn giảm học phí còn giảm bớt các yêu cầu thông tin về Ngày tháng năm sinh, nơi sinh, họ tên cha, mẹ học sinh, sinh viên, hộ khẩu thường trú.

Đối với thủ tục cấp giấy phép, gia hạn giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm đối với cấp trung học phổ thông và cấp trung học cơ sở, Chính phủ yêu cầu giảm yêu cầu các thông tin về Giới tính, nơi sinh, quê quán, dân tộc, địa chỉ liên hệ tại Danh sách trích nang người đăng ký dạy thêm; Danh sách trích ngang người tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và người đăng ký dạy thêm; Đơn xin dạy thêm có dán ảnh của người đăng ký dạy thêm.

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày ký.

3. Không tăng thuế, phí, lệ phí trong năm 2017

Không tăng phí, lệ phí năm 2017

Đây là nội dung nổi bật tại Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 6/9/2017 tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 08/2017.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các yêu cầu sau:

– Thuế, phí, lệ phí sẽ không tăng trong năm 2017 để tạo thuận lợi, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.

– Tập trung chỉ đạo hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính – ngân sách.

– Rà soát giảm phí liên quan đến doanh nghiệp; đánh giá tác động của đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu:

– Kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, nhất là các hoạt động nhập khẩu tiểu ngạch, hoạt động tạm nhập tái xuất các mặt hàng nông sản.

– Xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

– Rà soát, sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục, điều kiện kinh doanh chuyên ngành không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp, chuyển mạnh cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm.

  1. Thủ tướng chỉ đạo nâng cao chất lượng ban hành VBQPPL

Vừa qua, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Công văn 1362/TTg-PL ngày 8/9/2017 về việc nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản Quy phạm pháp luật (QPPL).

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan thực hiện theo chỉ đạo sau:

– Việc xây dựng, ban hành văn bản QPPL phải gắn với việc rà soát, xem xét dự kiến bãi bỏ hoặc sửa đổi các quy định có liên quan trong các văn bản QPPL để kịp thời loại bỏ những quy định mâu thuẫn, chồng chéo…

– Đối với việc sửa đổi những văn bản QPPL quan trọng như Luật, Pháp lệnh được thực hiện theo hai hướng như sau:

+ Nếu nội dung sửa đổi, bổ sung nhỏ đơn giản, không làm thay đổi chính sách hoặc chỉ sửa đổi về mặt hình thức thì đưa nội dung sửa đổi đó vào các dự án Luật, Pháp lệnh có liên quan đang được soạn thảo.

+ Nếu nội dung sửa đổi lớn, phức tạp, làm thay đổi chính sách thì các Bộ, Ngành liên quan thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật, Pháp lệnh lập đề nghị xây dựng Luật, Pháp lệnh sửa đổi theo quy định Luật ban hành VBQPPL 2015.

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *