À Ra Thế kỳ 3: Trông giúp xe, có phải đền?

Với tinh thần “Không được giải cũng được luật”, quý bạn đọc hãy nghiên cứu quy định pháp luật liên quan để xác định giúp B có phải bồi thường chiếc xe máy cho A không. Nhớ dự đoán số người có đáp án đúng nhé!

À Ra Thế xin trân trọng cảm ơn bạn đọc Trần Trọng Hưng (Vĩnh Long) đã gửi đến tình huống này. Rất mong bạn Hưng cung cấp thông tin cá nhân để À Ra Thế có thể gửi thù lao cảm ơn bạn.

À Ra Thế hoan nghênh cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức quan tâm, tài trợ cho cuộc thi này.

Thân ái!

Theo plo.vn

TRANG TIN PHÁP LUẬT gợi ý trả lời như sau (mang tính tham khảo):

1. B có phải bồi thường chiếc xe hay không?

B phải bồi thường chiếc xe máy đã nhận trông giữ giúp cho A, vì giữa A và B đã hình thành hợp đồng gửi giữ tài sản theo Điều 559 BLDS 2005 , theo đó: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Quy định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng
Quy định về bồi thường thiệt hại theo hợp đồng gửi giữ tài sản

Và theo Khoản 3 Điều 404 BLDS 2005 về thời điểm giao kết hợp đồng dân sự bằng lời nói là thời điểm các bên đã thỏa thuận về nội dung của hợp đồng.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên và tình huống đề ra thì giữa A và B đã hình thành hợp đồng dân sự gửi giữ tài sản bằng lời nói khi A nhờ và được B đồng ý trông giúp chiếc xe máy.

Do vậy, khi chiếc xe bị mất thì B phải có trách nhiệm đền theo quy định tại Khoản 4 Điều 562 BLDS 2005 quy định về trách nhiệm của bên giữ tài sản.

Khoản 4 quy định nghĩa vụ của bên giữ tài sản: Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Tình huống đề ra thì B mãi mê chơi game, đây là do chủ quan của B chứ phải trường hợp bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn…nên B phải thường.

trangtinphapluat.com

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *