Kỳ 10: Diện tích nhà không đúng, lúng túng trả tiền

Hiện nay việc chọn mua cho mình một căn hộ chung cư là nhu cầu của một bộ phận người dân, trong đó có những đôi vợ chồng trẻ. Tình huống của À Ra Thế kỳ 10 là một tình huống có thể xảy ra với bất kỳ ai nếu có nhu cầu mua căn hộ chung cư. Với việc tham gia giải đố tình huống này, chính quý bạn đọc sẽ tự trang bị thêm cho mình một tình huống pháp lý hữu ích.

Tình huống kỳ 10: Sau nhiều năm tích góp, vợ chồng anh B và chị C đã tìm mua cho mình một căn hộ chung cư làm chỗ an cư. Sau khi tìm hiểu, vợ chồng anh B liên hệ với công ty A để tìm hiểu thông tin về các căn hộ mà công ty này đang rao bán. Tiếp vợ chồng anh B, đại diện công ty A cho biết mỗi căn hộ có diện tích 100 m2, giá bán là 15 triệu đồng/m2. Sau khi suy tính, vợ chồng anh B quyết định mua một căn chung cư và thanh toán đủ số tiền 1,5 tỉ đồng.

Kỳ 10: Diện tích nhà không đúng, lúng túng trả tiền - ảnh 1

Kỳ 10: Diện tích nhà không đúng, lúng túng trả tiền - ảnh 2

Kỳ 10: Diện tích nhà không đúng, lúng túng trả tiền - ảnh 3

Sau khi dọn vào ở, vợ chồng anh B đo đạc lại thì thấy diện tích căn hộ chỉ có 90 m2 chứ không phải 100 m2 như hợp đồng hai bên đã ký nên đến công ty A khiếu nại. Tại đây, vợ chồng anh B yêu cầu công ty A phải hoàn lại cho mình 150 triệu đồng là số tiền chênh lệch 10 m2 theo hợp đồng chuyển nhượng căn hộ hai bên đã ký. Ngược lại, đại diện công ty A cho rằng diện tích căn hộ được đo tính từ tim tường chứ không phải tính từ mép bên trong tường. Nếu đo đúng cách thì diện tích là 100 m2. Do vậy, công ty không thể hoàn trả 150 triệu đồng theo yêu cầu của vợ chồng anh B được.

Xin kính mời quý bạn đọc của À Ra Thế nhanh tay tra luật xem thử công ty A có phải trả lại tiền chênh lệch cho vợ chồng anh B không và nhớ dự đoán số người có đáp án đúng các bạn nhé!

BAN TỔ CHỨC
Theo plo.vn
TRANGTINPHAPLUAT.COM GỢI Ý TRẢ LỜI NHƯ SAU (MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO, CÓ THỂ ĐÚNG, CÓ THỂ SAI. HI)
Câu hỏi: Theo bạn công ty A có phải trả lại tiền chênh lệnh cho vợ chồng anh B không?
Theo trangtinphapluat.com thì công y A phải trả lại tiền chênh lệch cho vợ chồng anh B, vì:

Theo Khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014 thì: Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy (Thông thủy là cách tính diện tích căn hộ đo theo những nơi nước có thể lan tỏa) bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Cách tính diện tích căn hộ chung cư
Cách tính diện tích căn hộ chung cư

Bên cạnh đó theo phụ lục số 21 về mẫu hợp đồng thuê mua nhà ở được ban hành kèm theo Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi Tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Nhà ở, tại Khoản 3 Điều 1 thì diện tích sử dụng đối với căn hộ chung cư là diện tích thông thủy.

Như vậy, căn cứ vào Luật Nhà ở 2014 và phụ lục số 21 ban hành theo Thông tư số 19 thì cách tính diện tích nhà ở từ tim tường của công ty A là không đúng mà phải tính theo diện tích thông thủy, tức là từ mép tường (những chỗ nào mà nước có thể lan tỏa được). Do đó, Công ty A phải trả lại tiền chênh lệch 150 triệu đồng cho vợ chồng anh B.

Câu hỏi phụ: Có bao nhiêu người trả lời đúng:…………….
Đề kỳ này không khó lắm nên số trả lời đúng chắc chắn sẽ cao, các bạn chọn con số phù hợp nhé.
Chúc các bạn đạt giải.

Đáp án kỳ 9: Phải bán kèm điều khiển từ xa

Cùng với đó, do câu hỏi chỉ có hai sự lựa chọn: “Hoặc chủ cửa hàng bán như vậy là đúng, hoặc chủ cửa hàng sai” nên chắc chắn con số may mắn của kỳ 9 sẽ cao hơn các kỳ trước. Các bạn hãy đợi đến thứ Tư (28-9) để biết con số may mắn và ai sẽ là người chiếm bảng vàng.

Hầu hết các đáp án gửi về đều xác định được văn bản pháp luật áp dụng trong trường hợp này là BLDS 2005 (sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay). Tuy nhiên, chỉ khoảng phân nửa đáp án xác định chính xác để viện dẫn Điều 176 BLDS 2005, còn lại nhiều đáp án đã nhầm lẫn khi xác định tình huống đưa ra thuộc trường hợp: Vật chia được và vật không chia được (Điều 177), vật cùng loại và vật đặc định (Điều 179), vật đồng bộ (Điều 180).

Đáp án kỳ 9: Phải bán kèm điều khiển từ xa - ảnh 1

Chuyên gia giải đáp đề thi  À Ra Thế. Ảnh: HỒNG TÚ

Theo quy định tại Điều 176: “Vật chính là vật độc lập, có thể khai thác công dụng theo tính năng” (khoản 1) và “Vật phụ là vật trực tiếp phục vụ cho việc khai thác công dụng của vật chính, là một bộ phận của vật chính, nhưng có thể tách rời vật chính” (khoản 2). Đối chiếu với tình huống, chúng ta có thể thấy tivi “là vật độc lập, có thể khai thác công dụng theo tính năng”. Còn điều khiển từ xa (remote) là vật trực tiếp phục vụ cho việc khai thác công dụng của tivi, là một bộ phận của tivi nhưng có thể tách rời tivi. Thực tế, chúng ta vẫn có thể sử dụng tivi bình thường nếu thiếu điều khiển từ xa.

Bên cạnh đó, Điều 176 BLDS 2005 còn quy định rõ: “Khi thực hiện nghĩa vụ chuyển giao vật chính thì phải chuyển giao cả vật phụ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”. Trở lại với tình huống của À Ra Thế kỳ 9, chúng ta thấy bà chủ cửa hàng Z và chị A trong suốt quá trình mua-bán tivi không có thỏa thuận nào về việc bán tivi mà không giao kèm điều khiển từ xa. Như vậy, việc bán tivi (vật chính) mà không giao kèm vật phụ (điều khiển từ xa) mà không có thỏa thuận liên quan đến việc này là không đúng quy định của BLDS 2005. Quy định này cũng được giữ nguyên tại Điều 110 BLDS 2015 (sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2017).

Từ phân tích trên, đáp án của À Ra Thế kỳ 9 là: Chủ cửa hàng Z bán vậy là sai.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Những bạn có đáp án khác với À Ra Thế xin hãy tiếp tục với các tình huống tiếp theo với tinh thần “Không được giải cũng được luật” để có cơ hội được vinh danh và nhận quà từ chương trình nhé!

Nguồn:plo.vn

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *