Một số văn bản có hiệu lực trong tháng 11/2014

1. Hướng dẫn mới về ưu đãi tiền sử dụng đất cho người có công

Theo công văn hướng dẫn của Tổng Cục thuế về việc ưu đãi tiền sử dụng đất đối với người có công với cách mạng áp dụng cho từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, trường hợp miễn tiền sử dụng đất đối với người có công được áp dụng đối với trường hợp được giao đất; người hoạt động cách mạng từ trước cách mạng tháng Tám năm 1945 được miễn tiền sử dụng đất trong trường hợp được nhà nước giao đất làm nhà ở hoặc công nhận đất ở.

Miễn tiền sử dụng đất
Miễn tiền sử dụng đất

Trường hợp giảm tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 12 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất.

Việc miễn tiền sử dụng trong hạn mức giao đất ở áp dụng đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương (cấp huyện hoặc cấpxã) nơi có đất ở thuộc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo theo quy định của pháp luật về Danh mục địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng biên giới, hải đảo.

Công văn cũng hướng dẫn cụ thể việc áp dụng mẫu biểu khai tiền sử dụng đất, tiền thuê đất như sau:

Đối với tiền sử dụng đất: áp dụng khoản 4, Điều 1 Quyết định số 1989/QĐ-BTC ngày 14/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đính chính khoản 4, Điều 19 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.

Đối với tiền thuê đất, thuê mặt nước áp dụng theo khoản 3, Điều 20 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước đã bãi bỏ Mẫu số 01/TMĐN Tờ khai tiền thuê đất, thuê mặt nước tại Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 5/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ.

Việc xác định thông tin về diện tích đất thuê được căn cứ vào hồ sơ do cơ quan tài nguyên và môi trường chuyển sang.

2. Cho phép gia hạn nộp thuế tối đa 2 năm

Theo Nghị định số 91/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế, thì miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới và thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại khu công nghiệp (trừ khu công nghiệp nằm trên địa bàn có điều kiện – kinh tế xã hội thuận lợi là các quận nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh). Trường hợp khu công nghiệp nằm trên cả địa bàn thuận lợi và địa bàn không thuận lợi thì việc xác định ưu đãi thuế đối với khu công nghiệp căn cứ vào vị trí thực tế của dự án đầu tư trên thực địa.

Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá 2 năm, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ; chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán ngân sách nhà nước. Số thuế được gia hạn đối với trường hợp chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán ngân sách nhà nước không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước còn nợ.

Thời gian gia hạn nộp thuế tối đa không quá 1 năm, kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh; không có khả năng nộp thuế đúng hạn trong trường hợp nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu có chu kỳ sản xuất, dự trữ dài hơn 275 ngày; các trường hợp gặp khó khăn đặc biệt khác.

3.  Hướng dẫn về phong tặng danh hiệu “Bà mẹ VN anh hùng”

Thông tư liên tịch 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH đã được ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Theo quy định về việc phong tặng Danh hiệu vinh dự “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, thì vợ liệt sĩ hoặc mẹ liệt sĩ tái giá sẽ được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu BMVNAH nếu thuộc những trường hợp sau:

Tượng đài Mẹ VNAH ở tỉnh Quảng Nam
Quy định phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng

– Bà mẹ là vợ liệt sĩ tái giá nhưng vẫn chăm sóc bố mẹ của liệt sĩ và nuôi con của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc vì thực hiện nhiệm vụ cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc con hoặc bố, mẹ của liệt sĩ.

Các trường hợp này phải được chính quyền cấp xã nơi lập hồ sơ xác nhận.

– Bà mẹ là mẹ liệt sĩ tái giá mà con của mẹ là liệt sĩ bao gồm con của chồng trước và con của chồng sau.

Thông tư này cũng hướng dẫn cụ thể việc truy tặng hoặc xét tặng Danh hiệu BMVNAH đối với một số trường hợp khác như mẹ kế của liệt sĩ; liệt sĩ vừa là con đẻ vừa là con nuôi

 4. Từ 01/11: Xử phạt xe máy không nộp phí bảo trì đường bộ

Theo  Thông tư 133/2014/TT-BTC, thì chủ phương tiện không nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 01 – 03 lần số tiền không nộp phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện.

5. Hướng dẫn về đặt tên doanh nghiệp

Theo quy định trong thông tư số 10/2014/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) về việc Hướng dẫn đặt tên doanh nghiệp phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, thì chủ doanh nghiệp không được dùng tên danh nhân để đặt tên cho công ty, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp có họ, tên trong giấy khai sinh trùng với tên danh nhân. Nếu tên doanh nghiệp được đặt bằng cách ghép tên của tổ chức, cá nhân sáng lập nhưng trùng với tên danh nhân thì phải có dấu gạch nối giữa các tên tổ chức, cá nhân sáng lập được ghép.

Ngoài ra, tên đất nước, địa danh trong các thời kỳ bị xâm lược, tên những nhân vật lịch sử là giặc ngoại xâm, người có tội với đất nước, dân tộc sẽ bị cấm sử dụng. Những ký hiệu mang ý nghĩa dung tục, khiêu dâm, bạo lực, tội ác; sử dụng từ ngữ, ký hiệu thể hiện hoặc ám chỉ sự đe dọa, xúc phạm, phỉ báng, lăng mạ, khiếm nhã đối với tổ chức, cá nhân khác, miệt thị vùng, miền… cũng không được phép

NGuyễn Quốc Sử

Tổng hợp, biên soạn

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *