Điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài được công nhận quyền sở hữu nhà ở

Theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực 01/7/2015 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Và điều kiện để được sở hữu nhà ở được mở rộng hơn so với Luật Nhà ở 2005, đó là người VN định cư ở nước ngoài phải được nhập cảnh vào Việt Nam.

Cụ thể theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở thì giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà ở Đối với người Việt Nam định cư nước ngoài thì phải có giấy tờ theo quy định sau đây

-Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu;

-Trường hp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phtrực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

So với Luật nhà ở 2005 thì quy định này thoáng hơn nhiều, trước đây để được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì phải thỏa mãn điều kiện:

– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đầu tư lâu dài tại Việt Nam, người có công đóng góp với đất nước, nhà hoạt động văn hoá, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước, người được phép về sống ổn định tại Việt Nam và các đối tượng khác do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định được sở hữu nhà ở t?i Việt Nam.

– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc diện quy định trên đã về Việt Nam cư trú với thời hạn được phép từ sáu tháng trở lên được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ.

Ru bi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *