Góp ý dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi): Quy định quyền về họ, tên

  Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) tại Điều 31 quy định về quyền đối họ, tên đã có nhiều thay đổi so với Bộ luật dân sự 2005, theo đó dự thảo quy định rõ việc xác định họ của cá nhân là theo họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ tùy vào thỏa thuận hay phong tục, tập quán của địa phương.

Trường hợp chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ, thì họ của cá nhân do pháp luật về hộ tịch hoặc nuôi con nuôi quy định.

Một điểm mới đáng chú ý nữa đó là quy định việc đặt tên, sử dụng bí danh, bút danh không được trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc. Bộ luật dân sự 2005 không quy định về việc đặt tên nên trong thực tế nhiều người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thích đặt tên con theo phim Hàn Quốc hoặc tên các hãng xe máy đã ít nhiều làm mất đi truyền thống đặt tên con theo phong tục, tập quán của địa phương.

Người Việt Nam có được đặt tên tiếng nước ngoài
Người Việt Nam có được đặt tên tiếng nước ngoài

Để khắc phục tình trạng trên thì dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)  đã quy định cụ thể việc đặt tên, bút danh. Tuy nhiên, việc quy định việc đặt tên, bút danh không được gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lại rất khó xác định trên thực tế. Chẳng hạn việc đặt trùng tên, bút danh với người khác có bị xem là xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hay không?

(Những điểm mới của Bộ luật Dân sự 2015 về quyền nhân thân)

Dự thảo quy định khá rõ về quyền đối với họ, tên là rất cần thiết và phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, để các quy định này đi vào cuộc sống, tạo thuận lợi cho người dân cũng như cán bộ Tư pháp – hộ tịch thực hiện đăng ký quản lý hộ tịch, thiết nghĩ cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể hoặc giao cho Chính phủ hướng dẫn chi tiết trường hợp nào việc đặt tên, bút danh là xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc lợi ích quốc gia, dân tộc.

Phương Thảo

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *