Vi phạm hành chính trường hợp nào bị xử phạt không phải lập biên bản?

          Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 thì đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính thì phải bị đình chỉ ngay và bị xử lý theo quy định. Hầu hết các trường hợp vi phạm đều phải lập biên bản vi phạm hành chính để có căn cứ xử lý sau này, tuy nhiên cũng có trường hợp không cần phải lập biên bản nhưng người có thẩm quyền vẫn ban hành quyết định xử lý tại chỗ.

          Đối với những trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức thì người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Hai trường hợp xử phạt không cần biên bản VPHC

          Như vậy, chỉ có 2 trường hợp khi có hành vi vi phạm hành chính không phải lập biên bản mà vẫn xử lý được nhưng phải thỏa mãn điều kiện người có thẩm quyền xử phạt phải là người phát hiện, chứng kiến hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, tổ chức. Và trong trường hợp này pháp luật bắt buộc người có thẩm quyền xử phạt PHẢI xử phạt tại chỗ. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt trực tiếp cho người xử phạt, trường hợp không có tiền nộp tại chỗ thì nộp tại kho bạc.

Trường hợp nào xử phạt không lập biên bản vi phạm hành chính
Trường hợp nào xử phạt không lập biên bản vi phạm hành chính

          Theo quy định từ Điều 38 đến Điều 51 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì tất cả những người có thẩm quyền xử phạt từ chiến sỹ công an, Chủ tịch UBND các cấp, Thanh tra chuyên ngành…đều có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt không lập biên bản. Quy định là vậy, nhưng thực tế những ai có thể ban hành quyết định xử phạt tại chỗ?

(Hướng dẫn cách lập biên bản vi phạm hành chính chuẩn nhất)

Xử phạt tại chỗ thường trong lĩnh vực giao thông

          Chủ tịch UBND các cấp, Trưởng Công an cấp huyện…và những người có thẩm quyền xử phạt khác nhưng không thường xuyên trực tiếp tham gia, xử lý các hành vi vi phạm hành chính thì không thể ban hành quyết định xử phạt tại chỗ, bởi họ không chứng kiến được hành vi vi phạm nên không có cơ sở ban hành quyết định xử phạt. Việc xử phạt tại chỗ hầu như chỉ áp dụng với chiến sỹ cảnh sát giao thông đang thi hành nhiệm vụ để xử lý đối với những lỗi vi phạm nhỏ, không cần thiết phải giữ phương tiện.

(Các sai sót thường gặp trong xử phạt vi phạm hành chính cần biết)

          Việc pháp luật xử lý hành chính quy định đối với những hành vi vi phạm nhỏ, lần đầu, nhiều tình tiết giảm nhẹ, mức phạt thấp thì người có thẩm quyền xử phạt tại chỗ đã tạo thuận lợi cho chính người có thẩm quyền xử phạt trong việc chấm dứt ngay hành vi vi phạm, đồng thời cũng tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức vi phạm nộp phạt tại chỗ để khắc phục hành vi vi phạm của mình

rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *