Quy định về xe ô tô cứu thương khi đi làm nhiệm vụ

Theo dự thảo Thông tư quy định việc quản lý, sử dụng xe ô tô cứu thương thì xe ô tô cứu thương khi đi làm nhiệm vụ được quy định như sau:

– Xe ô tô cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang vận chuyển người bệnh cấp cứu hoặc đi đón người bệnh cấp cứu.

– Khi đi làm nhiệm vụ, xe ô tô cứu thương được sử dụng đèn, còi ưu tiên.

– Xe ô tô cứu thương phải sử dụng đúng mục đích, yêu cầu, các quy định của pháp luật hiện hành đồng thời phải tuân theo các nội quy, hướng dẫn theo quy định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Trường hợp người bệnh đang cấp cứu: Ngoài người bệnh ở trên xe cần có nhân viên y tế thực hiện việc hỗ trợ y tế cho người bệnh.

Quy định về xe cứu thương đi làm nhiệm vụ
Quy định về xe cứu thương đi làm nhiệm vụ

– Đối với các trường hợp chuyển viện cấp cứu thì cơ sở y tế có trách nhiệm thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Trường hợp người bệnh chuyển tuyến mà người nhà tự liên hệ xe cứu thương để chuyển viện, ra viện, xin về do quá nặng thì người nhà bệnh nhân tự quyết định lựa chọn phương tiện vận chuyển, hỗ trợ cấp cứu theo nhu cầu và khả năng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

– Đối với các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm đề nghị thực hiện theo điều 18 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

– Khi xe ô tô cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, các cá nhân, tổ chức, cơ sở y tế có trách nhiệm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để xe cứu thương có thể vận chuyển người bệnh đến địa điểm theo lộ trình nhanh nhất có thể và thực hiện đúng các quy định của Luật giao thông đường bộ.

– Mọi hành vi gây khó khăn làm chậm lộ trình hoạt động của xe cứu thương khi làm nhiệm vụ đều không được thực hiện.

Dự thảo cũng quy định, nghiêm cấm sử dụng xe cứu thương để:

– Sử dụng xe ô tô cứu thương để chuyên chở hàng hoá, hành khách và dịch vụ kinh doanh khác.

– Tự thực hiện việc cải tạo, thay đổi kết cấu, nội dung của xe để phục vụ cho mục đích khác.

– Sử dụng xe ô tô cứu thương không đúng theo mục đích, yêu cầu và các quy định của pháp luật.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *