Xác nhận sơ yếu lý lịch 3 đời ở nơi thường trú hay tạm trú?

Bạn Vũ Văn Tân – Bình Dương hỏi: A ơi cho em hỏi, lúc trước em có hộ khẩu ở Lâm Đồng nhưng giờ em đã chuyển hộ khẩu lên Dĩ An-Bình Dương (nhưng ba mẹ em vẫn ở Lâm Đồng) giờ em muốn xác minh lý lịch (3 đời) thì phải xác minh ở đâu? khi em mang giấy tờ về Lâm Đồng xác minh thì người ta nói hộ khẩu của em ở đâu thì xác minh ở đó. Vậy cho em hỏi người ta làm vậy là đúng hay sai ạ.?

Trangtinphapluat.com trả lời bạn Vũ Văn Tân như sau:

Xác nhận sơ yếu lý lịch

Bạn xác minh lý lịch 3 đời chắc là để sử dụng kết nạp Đảng. Nếu dùng để kết nạp đảng thì làm theo hướng dẫn bên Đảng bạn nhé, bạn nên hỏi Đảng ủy xã hoặc chi bộ cơ quan để được hướng dẫn, mình chỉ tư vấn xác nhận lý lịch trong hành chính cho bạn thôi.

Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu
Chứng thực sơ yếu lý lịch 3 đời ở đâu

Chứng thực lý lịch là một trong những trường hợp chứng thực chữ ký theo quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

 Thẩm quyền chứng thực sơ yếu lý lịch

Về thẩm quyền chứng thực thì tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì quy định 3 cơ quan sau có thẩm quyền chứng thực sơ yếu lý lịch:

– Phòng Tư pháp cấp huyện (trực thuộc UBND cấp huyện)
– UBND cấp xã
– Tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng thuộc Sở TƯ pháp và Văn phòng công chứng).

(Xác nhận sơ yếu lý lịch sai, lỗi của ai?)

Cả 3 cơ quan trên đều có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch bạn nhé.

Chứng thực chữ ký không phụ thuộc nơi cư trú

Theo Khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì: Việc chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, chứng thực di chúc quy định tại Điều này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu chứng thực.

Thủ tục chứng thực chữ ký
Thủ tục chứng thực chữ ký

Như vậy, bạn có thể đến bất kỳ Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã, Tổ chức hành nghề công chứng để yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch và những cơ quan này chỉ chứng thực chữ ký của bạn là đúng thôi. Trường hợp bạn muốn xác nhận nội dung sơ yếu lý lịch của bạn là đúng thì phải về UBND cấp xã nơi bạn thường trú hoặc nơi ba mẹ bạn thường trú để đề nghị xác nhận nếu UBND cấp xã nơi đó biết được chính xác nội dung bạn khai là đúng thì họ sẽ chứng thực nội dung khai trong sơ yếu lý lịch là đúng, còn nếu họ không biết chắc nội dung là đúng hay không thì UBND cấp xã sẽ chứng thực chữ ký.

Xem Clip hướng dẫn công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch, hồ sơ xin việc

Phương Thảo

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *