Tình huống kỳ 25: Tranh cãi tiền trong thẻ ATM bị mất

(PL)- Kết thúc giờ làm ngày 30-11-2016, chị A cầm thẻ ra trụ ATM của Ngân hàng X để rút tiền lương mới được công ty chuyển khoản vào.
 Do đầu óc đang để quên trên… mây, chị A chỉ nhớ lấy tiền mà quên lấy thẻ ATM và chạy thẳng đến siêu thị để mua sắm. Tại đây, do thiếu tiền nên chị A định tiếp tục ra trụ ATM gần đó rút thêm tiền thì phát hiện chiếc thẻ không còn nằm trong túi xách như mọi khi.

Phát hiện ra mình quên thẻ tại trụ ATM lúc nãy, chị A vội chạy đến trụ ATM nhưng cái thẻ đã không còn ở đó. Sợ thẻ bị kẻ gian lấy được và số tiền tích cóp ở trong đó cũng không còn nên chị A chạy vội đến chi nhánh Ngân hàng X gần đó để yêu cầu khóa thẻ. Tuy nhiên, do hết giờ làm, yêu cầu của chị A không có ai đáp ứng.

“Trong cái khó ló cái khôn”, chị A liền gọi điện thoại cho tổng đài của Ngân hàng X yêu cầu khóa tài khoản thẻ của mình. Lúc này là 18 giờ 20 cùng ngày và yêu cầu của chị A được nhân viên tổng đài chấp nhận.

Tình huống kỳ 25: Tranh cãi tiền trong thẻ ATM bị mất - ảnh 1

Tình huống kỳ 25: Tranh cãi tiền trong thẻ ATM bị mất - ảnh 2

Tình huống kỳ 25: Tranh cãi tiền trong thẻ ATM bị mất - ảnh 3

Thế nhưng sáng hôm sau khi đến ngân hàng làm lại thẻ và kiểm tra tài khoản, chị A phát hiện tài khoản mất 20 triệu đồng. Giao dịch rút tiền này được thực hiện sau khi chị A gọi điện thoại cho tổng đài đúng 10 phút (lúc 18 giờ 30). Do vậy, chị A yêu cầu “Ngân hàng X phải bồi thường số tiền đã bị mất vì tôi đã yêu cầu khóa tài khoản mà vẫn bị mất tiền”. Ngược lại, phía Ngân hàng X nhất quyết không đồng ý: “Việc mất tiền này do chị làm mất thẻ, ngân hàng chỉ hỗ trợ chị khóa tài khoản. Do thông tin từ phía tổng đài đến bộ phận có chức năng khóa thẻ phải mất một khoảng thời gian nên đã xảy ra việc mất tiền và thiệt hại này do chị tự gánh chịu”.

Đến đây À Ra Thế xin mời quý độc giả nhanh tay tra cứu các quy định pháp luật để xác định: Ngân hàng X có phải bồi thường cho chị A 20 triệu đồng hay không và đừng quên gửi kèm dự đoán số người có đáp án đúng nhé!

Nguồn:plo.vn
TRANGTINPHAPLUAT.COM GỢI Ý TRẢ LỜI NHƯ SAU (MANG TÍNH THAM KHẢO)
Câu 1. Ngân hàng X có phải bồi thường cho chị A 20 triệu đồng hay không?

Theo quan điểm của trangtinphapluat.com thì ngân hàng X phải bồi thường cho chị A 20 triệu đồng, vì:

Theo Điều 19 của Thông tư 19/2016/TT-NHNN Quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, quy định về  Xử lý trong trường hợp mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ thì:

1. Khi mất thẻ hoặc lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành thẻ (TCPHT).

2. Khi nhận được thông báo của chủ thẻ, TCPHT phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết khác nhm ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra, đồng thời thông báo lại cho chủ thẻ. Thời hạn TCPHT hoàn thành việc xử lý thông báo nhận được từ chủ thẻ không quá 05 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp hoặc 10 ngày làm việc đối với thẻ có BIN do TCTQT cấp kể từ ngày nhận được thông báo của chủ thẻ.

Mất tiền trong tài khoản ATM ai chịu trách nhiệm
Mất tiền trong tài khoản ATM ai chịu trách nhiệm

3. Trong trường hợp thẻ bị lợi dụng, gây ra thiệt hại, TCPHT và chủ thẻ phân định trách nhiệm và thương lượng cách xử lý hậu quả. Trường hợp hai bên không thống nhất thì việc xử lý được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Và tại điểm d khoản 1 Điều 18 Thông tư 19 thì tổ chức phát hành thẻ phải Thiết lập, duy trì đường dây nóng liên tục 24/7 để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của chủ thẻ;

Căn cứ vào tình huống thì khi mất thẻ, chị A liền thông báo cho tổng đài của ngân hàng X và ngân hàng X đã tiếp nhận thông tin nhưng do xử lý không kịp thời nên kẻ gian đã rút tiền từ thẻ ATM của chị A.Như vậy, chị A đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình theo quy định của Thông tư 19, còn phía ngân hàng thực hiện chưa kịp thời nên lỗi để mất tiền thuộc về ngân hàng nên ngân hàng phải bồi thường cho chị A theo quy định tại Điều 557 BLDS 2015, theo đó: Bên giữ tài sản phải bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Câu 2. Số người có đáp án đúng: Tùy các bạn lựa chọn con số may mắn.

Sau khi hoàn thành 2 câu hỏi trên, các bạn gửi thư về địa chỉ arathe2016@phapluattp.vn, nhớ ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc nhé.

CHÚC CÁC BẠN ĐẠT GIẢI.

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *