Tình huống kỳ 26: Đặt tên con bằng tiếng nước ngoài

Tình huống kỳ 26:

Andrew Thomas là người có quốc tịch Mỹ đã đăng ký kết hôn với chị Nguyễn Thị A là người Việt Nam theo đúng các quy định của Việt Nam từ đầu năm 2015.

Tình huống kỳ 26: Đặt tên con bằng tiếng nước ngoài - ảnh 1

Tình huống kỳ 26: Đặt tên con bằng tiếng nước ngoài - ảnh 2

Tình huống kỳ 26: Đặt tên con bằng tiếng nước ngoài - ảnh 3

Đến cuối năm 2016, chị A sinh được một đứa con gái. Nghe tin, anh Andrew liền về Việt Nam để thăm vợ con. Sung sướng vì được làm cha, anh Andrew đặt tên cho con là Nhã Lily Thomas và nhờ người nhà hướng dẫn để đi làm thủ tục đăng ký khai sinh. Ngày 3-1-2017, anh Andrew đến trụ sở UBND huyện nơi cư trú để hỏi các thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái. Với sự hướng dẫn của cán bộ tư pháp, sau nhiều lần bổ sung, hồ sơ đăng ký khai sinh cho con gái của anh Andrew cũng đã đầy đủ để nộp vào bộ phận tiếp nhận.

Tuy nhiên, cán bộ tiếp nhận lại từ chối thực hiện đăng ký khai sinh cho con gái anh Andrew với cái tên Nhã Lily Thomas. Theo cán bộ tiếp nhận, anh Andrew phải đặt tên cho con gái bằng tên tiếng Việt, không được đặt bằng tên có tiếng nước ngoài. Anh Andrew không đồng ý: “Tôi là người nước ngoài, vợ là người Việt Nam nên con gái có quyền có tên nước ngoài hoặc có tên Việt Nam”. Từ đó, anh Andrew cho rằng cán bộ tiếp nhận từ chối làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái anh là không đúng.

Người Việt Nam có được đặt tên tiếng nước ngoài
Người Việt Nam có được đặt tên tiếng nước ngoài

Đến đây, À Ra Thế xin mời quý độc giả nhanh tay tra cứu các quy định pháp luật để xác định: Cán bộ tiếp nhận từ chối làm thủ tục đăng ký khai sinh như vậy là đúng hay sai và đừng quên gửi kèm dự đoán số người có đáp án đúng nhé!

BAN TỔ CHỨC
Nguồn:plo.vn
TRANGTINPHAPLUAT.COM GỢI Ý TRẢ LỜI NHƯ SAU (MANG TÍNH THAM KHẢO)
Câu 1. Cán bộ tiếp nhận từ chối làm thủ tục đăng ký khai sinh như vậy là đúng hay sai?
Theo quan điểm của trangtinphapluat.com thì cán bộ từ chối anh Andrew đặt tên nước ngoài cho con là đúng, vì:
Trường hợp này, anh Andrew có quốc tịch nước ngoài nhưng con anh Andrew sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam, vợ anh là người Việt Nam nên theo Điều 16 Luật Quốc tịch thì con anh Andrew có quốc tịch Việt Nam nên là công dân Việt Nam. Và theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 BLDS 2015 thì: Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.
Câu 2. Số người có đáp án đúng: Tình huống này tương đối dễ nên số người trả lời đúng sẽ tăng, các bạn hãy chọn con số may mắn nhé.

trangtinphapluat.com

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *