Tình huống kỳ 6: Vào đường cong phải bật xi nhan?

Tình huống kỳ 6 như sau:

Anh A điều khiển xe ô tô con đưa gia đình đi chơi, khi đang lưu thông qua hết đoạn đường cong (không có đường giao cắt) thì bị cảnh sát giao thông thổi phạt. Anh cảnh sát giao thông thông báo xe của anh A bị phạt vì đi vào đường cong (bên phải) mà không bật xi nhan để cảnh báo cho các phương tiện khác. Ngược lại, anh A cho rằng đoạn đường này không có đường giao cắt, xe của anh đi đúng làn đường dành cho xe ô tô nên không cần phải bật đèn xi nhan cảnh báo.

Đến đây, anh A nhờ đến quý bạn đọc của báo Pháp Luật TP.HCM tra cứu quy định của pháp luật để xem thử anh cảnh sát giao thông xử phạt như vậy có đúng không. Nhớ đưa ra con số dự đoán người có đáp án đúng và số điện thoại liên lạc để À Ra Thế có thể liên lạc trong trường hợp đạt giải nhé!

TRANGTINPHAPLUAT.COM gợi ý trả lời như sau (MANG TÍNH CHẤT THAM KHẢO)

Câu 1. Theo tôi cảnh sát giao thông phạt không đúng

Vì: Theo Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về Chuyển hướng xe thì:

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

Quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ
Vào đường cong cũng phải bật xinhan xin đường

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Theo quy định trên thì chỉ bật tín hiệu báo hướng rẽ khi CHUYỂN HƯỚNG, trong tình huống đề ra thì anh A không chuyển hướng rẻ trái, rẻ phải mà vẫn đi thẳng nên không thuộc trường hợp phải bật xi nhan báo hiệu,

Bên cạnh đó,   Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm c Khoản 3 Điều 5 về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, quy định:  Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Như vậy, căn cứ vào Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ và điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 46 thì CSGT xử phạt anh A là sai.

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *