Hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh khi thẻ BHYT hết hạn

Ngày 13/12/2017, Bộ Y tế ban hành Công văn 7149/BYT-BH về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh đang điều trị nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng, theo đó: 

1. Đối với trường hợp người bệnh đang điều trị có thẻ BHYT hết hạn sử dụng:

Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT “Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú”. Như vậy, việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn “Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú chỉ áp dụng trong các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (31/12 hàng năm), do nguyên nhân khách quan chưa kịp cấp thẻ BHYT mới” là chưa đúng quy định tại Nghị định 105/2014/NĐ-CP.

Hướng dẫn thanh toán chi phí khám chữa bệnh khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng
Giá trị thẻ bảo hiểm y tế đối với trẻ em

2. Về giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế đối với trẻ em:

– Theo quy định hiện hành, trường hợp trẻ em đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 9 của năm đó (điểm d khoản 3 Điều 16 Luật BHYT được sửa đổi bổ sung năm 2014).

– Trường hợp “thẻ BHYT hết hạn và có thẻ BHYT mới thuộc nhóm đối tượng khác (học sinh, thân nhân…); Trẻ em trên 6 tuổi thẻ hết hạn nhưng chưa được cấp thẻ mới hoặc không có thẻ tiếp nối”, thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *