Xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có phải xin phép xây dựng?

Ở vùng nông thôn việc xây dựng các công trình như chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, các kho để chứa vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp diễn ra khá phổ biến. Nhiều người dân không rõ việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm có phải làm thủ tục xin giấy phép xây dựng hay không?

Một số công trình không phải xin phép xây dựng

Theo quy định Điểm h Khoản 1 và Điểm k Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì: Đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép.

QUy định về miễn phép xây dựng
Xây dựng chuồng trại chăn nuôi được miễn phép xây dựng

Đất phi nông nghiệp khác gồm đất làm nhà nghỉ, lán, trại cho người lao động trong cơ sở sản xuất; đất xây dựng kho và nhà để chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đất xây dựng công trình khác của người sử dụng đất không nhằm mục đích kinh doanh mà công trình đó không gắn liền với đất ở

Và tại Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP  ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ, quy định: Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động, bao gồm:  Chuyển đất trồng cây hàng năm sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Công trình ở nông thôn được miễn phép xây dựng

Ngày 19/10/2015, Bộ Xây dựng ban hành Công văn số 2420/BXD-HĐXD về việc cấp giấy phép xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép, trả lời Sở Xây dựng tỉnh Đăk Lak, theo đó:

Công trình ở nông thôn được miễn phép xây dựng
Công trình ở nông thôn được miễn phép xây dựng

Trường hợp công trình xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt thì công trình này thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại Điểm k Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014.

Như vậy, khi cá nhân, tổ chức xây dựng chuống trại chăn nuôi ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch thì không phải xin giấy phép xây dựng và không cần phải báo cho chính quyền về thời điểm khởi công xây dựng công trình.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *