Tình huống kỳ 13: Người quá tốc độ, người không mũ bảo hiểm

Tình huống kỳ 13

A nhận điện thoại của các chiến hữu rủ rê sau giờ làm ghé quán nhậu uống “vài ve” nên khẩn trương chạy đến. Do sợ đến muộn sẽ bị các chiến hữu chồng lon nên A đã điều khiển xe mô tô chạy với vận tốc 70 km/giờ mặc dù đoạn đường đó có biển báo giới hạn vận tốc 50 km/giờ. Trên đoạn đường lúc này có B điều khiển xe mô tô lưu thông đúng quy định nhưng lại không đội mũ bảo hiểm. Do không làm chủ tốc độ, xe của A đã va chạm với xe của B khiến B té ngã, đập đầu xuống đường.

Tình huống kỳ 13: Người quá tốc độ, người không MBH - ảnh 1

Tình huống kỳ 13: Người quá tốc độ, người không MBH - ảnh 2

Tình huống kỳ 13: Người quá tốc độ, người không MBH - ảnh 3

Sau đó, B được người dân nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu. Qua điều trị, bác sĩ cho người nhà của B biết B bị chấn thương vùng đầu và chi phí điều trị hết 20 triệu đồng. Cho rằng A là người gây tai nạn nên người nhà của B đã yêu cầu A phải chi trả toàn bộ số tiền trên. Mặc dù đồng ý bồi thường nhưng A cho rằng việc B bị chấn thương ở đầu có một phần trách nhiệm của chính B. Vì nếu B đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định thì sẽ không bị chấn thương hoặc nếu có bị thì cũng sẽ nhẹ hơn. Từ đó A chỉ đồng ý bồi thường một nửa số tiền viện phí. Không đồng ý, người nhà của B lập luận việc B không đội mũ bảo hiểm nếu có bị xử lý thì cũng chỉ bị phạt hành chính. Hậu quả xảy ra là do A tông B nên A phải bồi thường toàn bộ chi phí. Dù cho người nhà của B đưa ra lý lẽ nhưng A giữ nguyên quan điểm của mình. Đến đây thì người nhà của B đành cầu viện đến quý bạn đọc của báo Pháp Luật TP.HCM, nhờ tra cứu quy định pháp luật để xem thử A có phải bồi thường cho B hay không. Bạn đọc cũng đừng quên đưa ra con số dự đoán số người có đáp án đúng nhé.

Bạn đọc tham gia dự thi bằng cách: Trả lời trực tiếp http://plo.vn/a-ra-the.html hoặc gửi đáp án về hộp thư arathe2016@phapluattp.vn hoặc gửi qua bưu điện: “À Ra Thế – báo Pháp Luật TP.HCM, 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM”.

Tội gìA rủ đánh bả chó mèo

Xong bỏ bao tải đem theo mang về

B sợ nên mới tỉ tê.

Trộm chó bị đánh thấy ghê quá trời

Xe đốt mạng cũng hỡi ơi!

Mình lỡ bị bắt ắt thời mạng vong

A bảo: “Tao tính đã xong”

Thuốc chó mèo trước mới mong an toàn

Chúng chết gục ở bên đàng

Mang bao tới đựng rồi mang về nhà

B nghe phấn khích tham gia

Trộm chó trót lọt cả ba lần liền

Một mèo, ba chó “thăng thiên”

Trộm đến lần bốn gặp phiền phức ngay

Quả tang bị bắt liền tay

Công an xét hỏi đã khai thật lòng

Một mèo, bốn chó bắt xong

Khoảng một phẩy tám triệu đồng không hơn

Bạn đọc truy xét nguồn cơn

Phân tích theo luật thiệt hơn: Tội gì?

Huỳnh Quang Đức (An Giang)

Chẳng riêng

À Ra Thế chẳng riêng ai

Chẳng riêng kiều nữ, chân dài nào đâu

Chẳng riêng các bác bạc đầu

Chẳng riêng tuổi trẻ, mặt ngầu tham gia

Chẳng riêng trai gái, trẻ già

Chẳng riêng học vấn bao la tuyệt vời

Chẳng riêng tiến sĩ hơn người

Chẳng riêng biên giới, biển trời xa xăm

Chẳng riêng thành phố đông dân

Chẳng riêng tỉnh nhỏ góp phần dự chơi

À Ra Thế – Chẳng thế thôi

Hiểu thêm pháp luật cho đời thêm vui.

Đoàn Quốc Văn (TP.HCM)

BAN TỔ CHỨC
TRANGTINPHAPLUAT.COM GỢI Ý TRẢ LỜI NHƯ SAU (mang tính chất THAM KHẢO)
Câu 1. Theo bạn A có phải bồi thường cho B hay không?
Theo trangtinphapluat.com thì A phải bồi thường toàn bộ chi phí điều trị cho B, vì:
– Theo Khoản 1 Điều 604 Bộ luật dân sự 2005 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì: Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Và theo Khoản 1 Mục I Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLDS 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được hướng dẫn như sau: Theo quy định tại Điều 604 Bộ luật dân sự năm 2005 (sau đây gọi tắt là BLDS),về nguyên tắc chung thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây:

1.1. Phải có thiệt hại xảy ra.

Thiệt hại bao gồm thiệt hại về vật chất và thiệt hại do tổn thất về tinh thần.

a) Thiệt hại về vật chất bao gồm: thiệt hại do tài sản bị xâm phạm quy định tại Điều 608 BLDS; thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm quy định tại khoản 1 Điều 609 BLDS; thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm quy định tại khoản 1 Điều 610 BLDS; thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm quy định tại khoản 1 Điều 611 BLDS.

b) Thiệt hại do tổn thất về tinh thần của cá nhân được hiểu là do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mấy uy tín, bị bạn bè xa lánh do bị hiểu nhầm.. và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà họ phải chịu.

Thiệt hại do tổn thất về tinh thần của pháp nhân và các chủ thể khác không phải là pháp nhân (gọi chung là tổ chức) được hiểu là do danh dự, uy tín bị xâm phạm, tổ chức đó bị giảm sút hoặc mất đi sự tín nhiệm, lòng tin… vì bị hiểu nhầm và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà tổ chức phải chịu.

1.2. Phải có hành vi trái pháp luật.

Hành vi trái pháp luật là những xử sự cụ thể của con người được thể hiện thông qua hành động hoặc không hành động trái với các quy định của pháp luật.

1.3. Phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật. Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại.

1.4. Phải có lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý của người gây thiệt hại.

a) Cố ý gây thiệt hại là trường hợp một người nhận thức rõ hành vi của mình sẽ gây thiệt hại cho người khác mà vẫn thực hiện và mong muốn hoặc không mong muốn, nhưng để mặc cho thiệt hại xảy ra.

b) Vô ý gây thiệt hại là trường hợp một người không thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, mặc dù phải biết hoặc có thể biết trước thiệt hại sẽ xảy ra hoặc thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, nhưng cho rằng thiệt hại sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn chặn được.

Chạy quá tốc độ gây tai nạn bồi thường như thế nào
Người điều khiển và người ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm

Cần chú ý là đối với trường hợp pháp luật có quy định việc bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, thì trách nhiệm bồi thường của người gây thiệt hại trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật đó.

Căn cứ vào 4 nguyên tắc trên và tình huống đề ra thì:

+ Đã có thiệt hại xảy ra, cụ thể: B bị chấn thương vùng đầu và điều trị hết 20 triệu đồng.

+ Cả A và B đều có hành vi trái pháp luật: A chạy quá tốc độ, B không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên 2 hành vi này khác nhau ở chổ: hành vi của A là nguyên nhân gây ra tai nạn còn hành vi của B chỉ vi phạm hành chính chứ không phải là nguyên nhân gây tai nạn.

+ Có mối quan hệ nhân quả: Ở đây hành vi chạy xe quá tốc độ là nguyên nhân gây tai nạn cho B, và thiệt hại của B là kết quả của hành vi chạy xe quá tốc độ của A.

Việc B không đội mũ bảo hiểm là vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến A chạy quá tốc độ gây tai nạn cho B, do đó A phải bồi thường TOÀN BỘ thiệt hại cho B.

+Yếu tố lỗi: Ở đây A có dấu hiệu của lỗi vô ý, nghĩa là A biết được hành vi của mình có thể gây nguy hiểm cho người khác nhưng cho rằng mình có thể kiểm soát được.

Như vậy, theo Điều 604 BLDS 2005, hướng dẫn của Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP  và phân tích nêu trên thì A phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho B.

Câu 2. Số người có đáp án đúng:….

Chúc các bạn đạt giải.

Đáp án kỳ 12: Xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp

(PL)- Tình huống kỳ 12 đã cố ý đưa ra dữ kiện: A bàn với B mua bả về thuốc chó, mèo.

Đợi khi chúng chết thì quay lại nhặt. Việc A và B nhặt được chó, mèo hay không còn phụ thuộc vào việc chó, mèo đó có bị chết do đánh bả hay không và chỉ chết ở ngoài đường thì A và B mới nhặt được.

Với dữ kiện đó, nhiều đáp án gửi về đã “sập bẫy” khi xác định có hai hành vi trái pháp luật xảy ra. Đầu tiên là hành vi đánh bả của A với B, đây là hành vi hủy hoại tài sản. Hành vi nhặt chó, mèo chết tiếp theo thì được chia làm ba quan điểm: Hoặc A và B có hành vi trộm cắp, hoặc A và B có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản, hoặc A và B có hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản. Các đáp án này phân tích rất sâu và chặt chẽ. Tuy nhiên, đó không phải là đáp án được công bố hôm nay.

Theo tình huống, A và B muốn kiếm tiền tiêu xài nên bàn nhau đi đánh bả chó, mèo. Mặc dù A đã “tính toán” quăng bả rồi quay lại nhặt nhưng điều đó không che giấu được ý thức chiếm đoạt tài sản của người khác. Đồng thời, việc quăng bả để rồi nhặt cũng phải được thực hiện lén lút đối với chủ sở hữu của những con vật. Nếu vì lý do khách quan nào đó mà A và B không nhặt được những con chó, mèo đã đánh bả thì cũng không làm ảnh hưởng đến việc xác định hành vi của A và B. Như vậy, với hành vi lén lút nhằm chiếm đoạt tài sản của A và B đã đủ cơ sở để xác định đây là hành vi trộm cắp tài sản.

Từ việc xác định trên, chúng ta sẽ đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành để xem A và B bị xử lý như thế nào nhé!

Tội trộm cắp tài sản
Tội trộm cắp tài sản

Điều 138 BLHS 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về tội trộm cắp tài sản như sau: “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt…”. Cạnh đó, Mục 3, điểm a, tiểu mục a.6, Thông tư liên lịch 02/2001/TTLT ngày 25-12-2001 của TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp xác định gây hậu quả nghiêm trọng là “gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng”. Đối chiếu theo tình huống, hành vi của A và B gây thiệt hại 1,8 triệu đồng, chưa bị xử phạt hành chính, chưa bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản và cũng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính.

Để xử phạt những hành vi trái pháp luật trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, Chính phủ đã ban hành Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013. Theo điểm a khoản 1 Điều 15, hành vi của A và B sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Đồng thời, khoản 3 Điều 15 cũng quy định về hình thức xử phạt bổ sung. Theo đó, chiếc xe máy và số tiền bất chính mà A và B thu được sẽ bị tịch thu.

Từ những phân tích trên, đáp án của À Ra Thế kỳ 12 là: A và B sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản với mức phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng, kèm theo việc tịch thu chiếc xe máy và số tiền thu lợi bất chính. Kính mời quý bạn đọc xem clip đáp án tại http://plo.vn/phap-luat/a-ra-the/.

À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Việc vinh danh năm bạn đọc xuất sắc đạt giải và công bố con số may mắn kỳ 12 sẽ được thực hiện vào thứ Tư, 19-10.

BAN TỔ CHỨC
Nguồn:plo.vn

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *