Chính sách pháp luật có hiệu lực trong tháng 10/2015

  1. Bổ sung mức phạt hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn

Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt  hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau:

– Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;

+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hôn nhân gia đình
Xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hôn nhân gia đình

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Lợi dụng việc ly hôn để trốn tránh nghĩa vụ tài sản, vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để đạt được mục đích khác mà không nhằm mục đích chấm dứt hôn nhân;

+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người có cùng dòng máu về trực hệ.

Với hành vi không thực hiện yêu cầu chứng thực ngay trong ngày hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ hoặc quá 2 ngày làm việc với trường hợp cùng lúc yêu cầu chứng thực nhiều loại giấy tờ sẽ phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã có hành vi tẩu tán, tặng cho, cất giấu tài sản sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng.

Các quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

2. Mức đóng BHYT với quân nhân, công an bằng 4,5 lương tháng

Nghị định số 70/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu quy định rõ mức đóng BHYT hàng tháng của quân nhân, công an nhân dân bằng 4,5 lương tháng hoặc lương cơ sở tùy từng đối tượng.

Mức đóng bảo hiểm y tế của quân nhân
Mức đóng bảo hiểm y tế của quân nhân

Từ 01/01/2016, các đối tượng nêu trên đăng ký khám, chữa bệnh tại tuyến huyện, trạm y tế xã hoặc phòng khám đa khoa khi đi khám được BHYT chi trả 100% chi phí; riêng đối với điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và tương đương trong phạm vi cả nước, được hưởng 100% từ ngày 01/01/2021.

Trường hợp quân nhân, công an tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến BHYT sẽ thanh toán 40% ở tuyến trung ương, 60% ở tuyến tỉnh, áp dụng đến hết năm 2020 và 70% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện, áp dụng đến hết 2015.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2015.

3. Các trường đại học được xếp theo 3 hạng

Đây là quy định nổi bật tại Nghị định số 73/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 08/09/2015. Theo đó, 10 năm một lần, các cơ sở giáo dục đại học sẽ được phân tầng theo mục tiêu, định hướng đào tạo, gồm: Cơ sở giáo đại học định hướng nghiên cứu, theo định hướng ứng dụng và theo định hướng thực hành.

Tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong mỗi tầng, tùy theo chất lượng sẽ được sắp xếp vào 3 hạng theo thứ tự từ cao xuống thấp. Hạng 1 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm cao nhất; Hạng 3 bao gồm 30% các cơ sở giáo dục đại học có điểm thấp nhất; Hạng 2 là 40% các cơ sở giáo dục đại học không thuộc Hạng 1 và Hạng 3. Việc xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học được thực hiện theo chu kỳ 2 năm/lần.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/10/2015.

4. Miễn thuế nhập khẩu với hành lý nhập cảnh không quá 10 triệu đồng

Hành lý của người nhập cảnh ngoài rượu, bia, thuốc lá có tổng trị giá không quá 10 triệu đồng được miễn thuế nhập khẩu là nội dung đáng chú ý tại Quyết định số 31/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ 1/10/2015.

Với người nhập cảnh mang 1,5 lít rượu từ 22 độ trở lên; 02 lít rượu dưới 22 độ; 03 lít đồ uống có cồn, bia; 200 điếu thuốc lá; 100 điếu xì gà; 500 gam thuốc lá sợi cũng sẽ được miễn thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, hành khách nhập cảnh thường xuyên sẽ không được hưởng định mức hành lý miễn thuế cho từng lần; cứ 90 ngày được hưởng 1 lần.

Với cá nhân mang theo 1 ô tô để sử dụng trong thời gian làm việc tại Việt Nam được miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Sau khi kết thúc thời gian làm việc, chủ xe phải tái xuất xe ô tô; trường hợp chuyển nhượng thì phải nộp thuế.

5. Hộ nghèo được vay đến 25 triệu đồng để xây, sửa nhà ở

Theo Quyết định số 33/2015/QĐ của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015, hộ gia đình thuộc hộ nghèo, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát… sẽ được vay vốn với mức tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sửa chữa, xây mới; lãi suất 3%/năm; thời hạn vay là 15 năm; thời gian trả nợ tối đa là 10 năm tính từ năm thứ 6 trở đi. mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo
Chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo

Sau khi xây dựng mới, sửa chữa hoặc nâng cấp nhà ở sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định. Tuy nhiên, chỉ được chuyển nhượng nhà sau khi đã trả hết nợ vay (cả gốc và lãi).

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2015.

6. Kinh doanh dịch vụ bảo hiểm nhân thọ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu

Yêu cầu này được đề ra tại Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg.

Cụ thể, ngoài dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ thông tin di động mặt đất (hình thức thanh toán trả trước) và dịch vu phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân), vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) cũng thuộc Danh mục phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Tổ chức, cá nhân đang áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với các dịch vụ nêu trên phải đăng ký theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày 15/10/2015.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/10/2015.

7. Cấp và sử dụng Giấy phép lái xe quốc tế

Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định đối tượng được cấp Giấy phép lái xe quốc tế (IDP), thời hạn IDP và hạng xe được phép điều khiển của IDP như sau:

– Đối tượng được cấp IDP là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng.

– IDP có thời hạn không quá 03 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.

– Hạng xe được điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

Thông tư 29/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/10/2015.

8, Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe hạng A1

Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Nội dung thông tư không có những quy định từng gây tranh cãi như người ngực lép, thấp bé, nhẹ cân không được lái xe.

Cụ thể thông tư quy định, những người không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng khi có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây. Với người lái xe hạng A1 bị một trong các dị tật như rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính), còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); đang rối loạn tâm thần cấp. Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi; cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng); sử dụng các chất ma túy; sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định…

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2015.

9. Không chuyển đổi nhà đăng ký tên miền “.vn” trong 60 ngày

Nội dung trên được nêu tại Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2015.

Cụ thể, Bộ cho phép chuyển đổi nhà đăng ký tên miền “.vn” khi có sự thỏa thuận thống nhất của tất cả các bên tham gia quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, không được chuyển đổi nhà đăng ký trong vòng 60 ngày, kể từ ngày đăng ký mới; trong vòng 30 ngày trước khi tên miền hết hạn sử dụng.

Với tên miền “.vn” không được nộp phí duy trì sau 30 ngày từ ngày tạm ngừng hoạt động sẽ bị thu hồi. Tổ chức, cá nhân có tên miền “.vn” bị thu hồi không được đăng ký sử dụng tên miền đó trong 2 năm.

Thông tư cũng quy định các trang điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp phép phải sử dụng 1 tên miền “.vn” và lưu giữ thông tin tại máy chủ ở Việt Nam.

Phải kê khai khi tăng giá dịch vụ tại sân bay quá 5%

Theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT quy định rõ tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ tại sân bay phải kê khai giá nếu tăng quá 5% hoặc giảm quá 10% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó.

Trường hợp điều chỉnh tăng giá trong phạm vi 5% hoặc giảm trong phạm vi 10% so với giá liền kề trước đó, không vượt mức giá tối đa và thấp hơn mức giá tối thiểu theo quy định, cá nhân, tổ chức không phải thực hiện kê khai giá.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định cho phép các tổ chức, cá nhân được tiếp tục thuê mặt bằng, cung ứng dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không theo hợp đồng đã ký kết đến hết ngày 31/12/2016. Từ năm 2017 trở đi, sẽ lựa chọn tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng và cung ứng dịch vụ phi hàng không theo hình thức đấu thầu.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

10. Mang ngoại tệ trên 5.000 USD phải khai hải quan

Mang trên 300 gram vàng trang sức; trên 5.000 USD hoặc trên 15 triệu đồng khi xuất-nhập cảnh phải khai tờ khai hải quan là nội dung nổi bật tại Thông tư số 120/2015/TT-BTC quy định về  tờ khai hải quan dùng cho người xuất cảnh, nhập cảnh.

Ngoài ra, với người xuất, nhập cảnh có hành lý ký gửi trước hoặc sau chuyến đi; có hàng tạm nhập – tái xuất cũng phải khai tờ khai hải quan.

Tờ khai Hải quan được phát miễn phí cho người xuất-nhập cảnh mang hộ chiếu, giấy tờ có giá trị tương đương hộ chiếu có hành lý, hàng hóa, ngoại tệ, hối phiếu, séc, kim loại quý, đá quý phải khai báo hải quan.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

11. Cấp mã số giao dịch chứng khoán cho nhà đầu tư nước ngoài trong 1 ngày

Theo quy đinh mới tại Thông tư số 123/2015/TT-BTC, nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã số giao dịch chứng khoán trong 01 ngày làm việc, thay vì 03 – 05 ngày như trước.

Riêng đối với nhà đầu tư nước ngoài bị hủy bỏ mã số giao dịch chứng khoán trong 02 năm tính tới thời điểm nộp hồ sơ; đang bị điều tra hoặc có các hành vi vi phạm và bị xử phạt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý ngoại hối, thuế mà chưa hết thời hạn.. sẽ không được xem xét cấp mã số giao dịch chứng khoán.

Với nhà đầu tư nước ngoài cung cấp tài liệu không chính xác, kịp thời sẽ bị đình chỉ giao dịch chứng khoán đến 6 tháng. Quá thời hạn đình chỉ giao dịch, nhà đầu tư vẫn chưa khắc phục được những thiếu sót trên sẽ bị hủy mã số giao dịch chứng khoán.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2015.

12.Giảm lệ phí cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư còn 400.000 đồng/hồ sơ

 Giảm lệ phí cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư với người phải kiểm tra kết quả tập sự từ 1,5 triệu xuống còn 400.000 đồng/hồ sơ là nội dung sửa đổi tại Thông tư số 118/2015/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 01/10/2015.

Đối với các trường hợp còn lại, lệ phí vẫn giữ nguyên ở mức 400.000 đồng/hồ sơ xin cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư với người không phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự; 20 triệu đồng/hồ sơ cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài, công ty luật nước ngoài tại Việt Nam; 01 triệu đồng/hồ sơ cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của công ty luật nước ngoài tại Việt Nam và 02 triệu đồng/hồ sơ cấp phép hành nghề của luật sư nước ngoài tại Việt Nam.

13. Thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ASEAN

Thông tư số 28/2015/TT-BCT, có hiệu lực từ ngày 05/10/2015, cho phép thương nhân được tự khai báo xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu trên hóa đơn thương mại thay cho Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D (C/O mẫu D).

Theo đó, thương nhân được lựa chọn tham gia chương trình phải là nhà sản xuất đồng thời là nhà xuất khẩu hàng hóa do chính mình sản xuất; không vi phạm quy định về xuất xứ trong 02 năm gần nhất tính đến thời điểm nộp hồ sơ đăng ký; có kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN được cấp C/O mẫu D năm trước liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD và phải có cán bộ được đào tạo, được cấp chứng nhận hoặc chứng chỉ về xuất xứ hàng hóa do đơn vị của Bộ Công Thương chỉ định cấp.

Sau khi được lựa chọn tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, thương nhân vẫn có quyền đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu D theo quy định hiện hành.

14. Người VN định cư tại nước ngoài được rút trước tài khoản bảo hiểm hưu trí

Đây là một trong những nội dung nổi bật tại Thông tư số 130/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 115/2013/TT-BTC hướng dẫn bảo hiểm (BH) hưu trí và Quỹ hưu trí tự nguyện, có hiệu lực từ 10/10/2015.

Cụ thể, ngoài người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị suy giảm khả năng lao động 61% trở lên, người được bảo hiểm là công dân Việt Nam được yêu cầu rút trước một phần hoặc toàn bộ giá trị tài khoản BH hưu trí khi định cư hợp pháp tại nước ngoài.

Thông tư cũng sửa đổi quy định về điều kiện đại lý BH theo hướng bỏ điều kiện đại lý BH hưu trí phải hoạt động đại lý BH nhân thọ hoặc làm về ngân hàng ít nhất 6 tháng. Đại lý BH được triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí khi có chứng chỉ đại lý BH do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp; không vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp và phải được doanh nghiệp BH đào tạo, chứng nhận hoàn thành khóa học về sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện.

15. Cấm chuyển nhượng trái phiếu đặc biệt của VAMC

Thông tư số 14/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2013/TT-NHNN quy định rõ Công ty Quản lý tài sản (VAMC) mua lại nợ xấu được phát hành trái phiếu thanh toán cho Tổ chức tín dụng (TCTD), ngoài trái phiếu đặc biệt đã có. Trong đó, trái phiếu, trái phiếu đặc biệt được phát hành dưới hình thức bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử có định danh hoặc chứng chỉ ghi danh; có lãi suất 0%; có thời hạn tối thiểu 01 năm đối với trái phiếu và tối đa 05 năm đối với trái phiếu đặc biệt. Trái phiếu được chuyển nhượng giữa Ngân hàng Nhà nước với các TCTD và giữa các TCTD với nhau; riêng trái phiếu đặc biệt không được chuyển nhượng. Các TCTD sở hữu trái phiếu không phải trích lập dự phòng rủi ro cho trái phiếu.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/10/2015.

16. Cá nhân chỉ được nhập khẩu 1 ô tô, 1 xe máy làm quà biếu mỗi năm

Theo  Thông tư số 143/2015/TT-BTC , mỗi năm mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu 01 xe ô tô và 01 xe máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng theo hình thức quà biếu, quà tặng.

Đối với xe máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu, xe phải mới 100%, chưa qua sử dụng; bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; xe phải thuộc loại được phép đăng ký, lưu hành tại Việt Nam, trừ trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu không đăng ký, lưu hành để làm mẫu, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, triển lãm, nghiên cứu, thử nghiệm.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/10/2015.

17. Giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa

Tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thực hiện công bố công khai giá theo quy định tại Điều 12 Thông tư 36/2015/TT-BGTVT, có hiệu lực từ 01/10/2015 như sau:

– Công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.

– Thông báo công khai và gửi văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về chính sách giá ưu đãi thuộc thẩm quyền của đơn vị.

18. Thủ tục cấp giấy phép lao động cho chuyên gia KHCN

Theo Thông tư 24/2015/TT-BLĐTBXH về thu hút cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) thì Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động bao gồm:

– Văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động của cơ quan, tổ chức.

– Văn bản chấp thuận việc sử dụng chuyên gia KHCN hoặc văn bản của Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng chuyên gia KHCN.

– Bản sao được chứng thực từ bản chính hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế còn giá trị.

– 02 ảnh mầu (kích thước 3cm x 4cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính mầu), ảnh chụp không quá 6 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ.

Thời hạn của giấy phép lao động được cấp theo đề nghị của cơ quan, tổ chức và phù hợp với văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản của Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng chuyên gia KHCN nhưng không quá 2 năm.

19. Cơ chế quản lý tài chính Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Thông tư 119/2015/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thì nguyên tắc quản lý tài chính của Quỹ như sau:

– Quỹ là tổ chức tài chính nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, thực hiện chức năng hỗ trợ tài chính cho các đối tượng quy định tại Điều 3 Quyết định số 601/QĐ-TTg và thực hiện các hoạt động quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.

– Quỹ tự chủ về tài chính, tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình theo quy định của pháp luật; thực hiện bảo toàn và phát triển vốn; bù đắp chi phí và rủi ro trong hoạt động.

– Quỹ  hoạt động theo nguyên tắc công khai, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả theo các quy định của pháp luật hiện hành và quy định tại Thông tư này.

– Quỹ có bảng cân đối kế toán riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc các ngân hàng thương mại trong nước theo quy định của pháp luật.

– Quỹ được miễn nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành.

20. Giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp không phải nộp lệ phí đăng ký giao dịch đảm bảo

Ngày 01/9/2015, Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 11/2015/TT-BTP để sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 08/2014/TT-BTP .

Theo đó, nếu bên thế chấp là cá nhân, hộ gia đình thì giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp không phải nộp lệ phí đăng ký giao dịch đảm bảo của tài sản thi hành án gồm:

– Hợp đồng thế chấp hoặc Hợp đồng tín dụng có điều khoản về việc cá nhân, hộ gia đình vay vốn sử dụng vào một trong các lĩnh vực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực).

– Văn bản xác nhận (có chữ ký và con dấu) của tổ chức tín dụng về việc cá nhân, hộ gia đình vay vốn sử dụng vào một trong các lĩnh vực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực).

Thông tư 11/2015/TT-BTP có hiệu lực  thi hành kể từ ngày 15/10/2015.

21. Bãi bỏ 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Quyết định 919/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 01; Quyết định 1399; Quyết định 488.

Theo đó, bãi bỏ 11 loại giấy tờ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thai sản; giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận, giấy xác nhận đang đi học của nhà trường; giấy đề nghị tạm ứng mai tang phí; quyết định của cấp có thẩm quyền cử đi học tập, làm việc ở nước ngoài; giấy ủy quyền nộp hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Giấy đề nghị xác nhận chữ ký; danh sách xác nhận người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản ATM; giấy xác nhận người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản ATM.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2015.

22. Quy định hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư

Theo Quyết định 24/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam về Quy định hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh, thì:

Hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo Khoản 1, Điều 16, Quyết định số64/2014/QĐ-TTg,như sau:

– Hỗ trợ một lần tiền mua giống và hỗ trợ 03 (ba) năm tiền mua phân bón để chuyển từ trồng cây hằng năm sang trồng cây lâu năm, gồm: Chè, hồ tiêu, cao su (tiểu điền), cây ăn quả và cây dược liệu, cây nguyên liệu sinh học. Mức hỗ trợ 15.000.000 đồng/1ha, mỗi hộ được hỗ trợ không quá 01 ha. Riêng, chuyển đổi sang trồng cây cao su (tiểu điền), mỗi hộ được hỗ trợ không quá 02 ha.

– Hỗ trợ tiền mua giống và phân bón cho ba vụ sản xuất liên tiếp để chuyển đổi cơ cấu giống đối với cây ngắn ngày, gồm: Cây lương thực, cây dược liệu và các loại cây khác theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mức hỗ trợ 10.000.000 đồng/1ha cho cả ba vụ sản xuất liên tiếp, mỗi hộ được hỗ trợ không quá 01 ha.

– Hỗ trợ tiền mua giống gia cầm, thủy sản và gia súc, như sau: Hai lần tiền mua giống dê, lợn hoặc mua giống gia cầm và thủy sản với mức hỗ trợ (cả 2 lần) 8.000.000 đồng/1hộ hoặc hỗ trợ một lần tiền mua giống trâu, bò với mức hỗ trợ 10.000.000 đồng/1hộ hoặc hỗ trợ một đến hai lần tiền mua giống gia súc và cả giống gia cầm, giống thủy sản với mức hỗ trợ 10.000.000 đồng/1hộ.

– Hỗ trợ lãi suất vốn vay theo điểm d, Khoản 1, Điều 16, Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg:

+ Đối với hộ nghèo theo tiêu chí hộ nghèo hiện hành thì được hỗ trợ lãi suất vốn vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo hiện hành. Thời gian hỗ trợ lãi suất là 3 (ba) năm, cụ thể:

+ Mức vay vốn được hỗ trợ tối đa là 50.000.000 đồng/1hộ để mua giống trâu, bò hoặc phát triển ngành nghề.

+ Mức vay vốn được hỗ trợ tối đa là 40.000.000 đồng/1hộ để mua giống dê, lợn, gia cầm, thủy sản.

Hỗ trợ bảo vệ rừng, phát triển rừng và sản xuất nông, lâm kết hợp theo  Khoản 2, Điều 16 , Quyết định số64/2014/QĐ-TTg:Hỗ trợ một lần cho hộ gia đình được giao đất trồng rừng sản xuất để mua cây giống, phân bón và chi phí một phần nhân công trồng rừng. Mức hỗ trợ 10.000.000 đồng/1ha.

Người lao động thuộc các hộ sau tái định cư và các hộ bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng khu, điểm tái định cư có nhu cầu đào tạo chuyển đổi nghề và việc làm, được hỗ trợ theo Khoản 3, Điều 16, Quyết định số64/2014/QĐ-TTg,như sau:

Học nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 (ba) tháng được Nhà nước hỗ trợ một lần bằng 1,5 lần chi phí học nghề theo quy định tại Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 15/02/2011 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 và Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND ngày 03/12/2014 của UBND tỉnh về quy định danh mục nghề và định mức kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Học nghề trình độ trung cấp, cao đẳng được Nhà nước trả học phí một lần cho một khóa học. Mức học phí được trả bằng mức thu học phí thực tế của cơ sở đào tạo, nhưng tối đa không quá mức trần học phí đối với cơ sở đào tạo nghề trung cấp, cao đẳng công lập theo quy định tại Nghị quyết số 41/2012/NQ-HĐND ngày 12/7/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam quy định mức thu học phí đối với các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2014 – 2015.

23. Quy định kinh phí tổ chức lễ đón nhận các danh hiệu thi đua

Theo Quyết định 26/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quy định về chế độ, định mức chi, nguyên tắc sử dụng kinh phí và ngân sách hỗ trợ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức lễ đón nhận các danh hiệu thi đua, thì UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí như sau:

Tổ chức lễ đón nhận danh hiệu tập thể là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động:

1.1. Đối với các địa phương còn nhận trợ cấp cân đối từ ngân sách tỉnh:

a) Các xã, các đơn vị thuộc huyện tổ chức:

– Mức hỗ trợ đối với đơn vị thuộc khu vực miền núi: 30 triệu đồng/đơn vị (Ba mươi triệu đồng).

– Mức hỗ trợ đối với đơn vị thuộc khu vực đồng bằng: 20 triệu đồng/đơn vị (Hai mươi triệu đồng).

b) Cấp huyện tổ chức:

+ Mức hỗ trợ đối với địa phương thuộc khu vực miền núi: 100 triệu đồng/đơn vị (Một trăm triệu đồng).

+ Mức hỗ trợ đối với địa phương thuộc khu vực đồng bằng: 70 triệu đồng/đơn vị (Bảy mươi triệu đồng).

1.2. Đối với cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh:

a) Đơn vị trực thuộc cơ quan thuộc tỉnh tổ chức: Mức hỗ trợ tối đa: 30 triệu đồng/đơn vị(Ba mươi triệu đồng);

b) Cơ quan thuộc tỉnh tổ chức: Mức hỗ trợ tối đa: 50 triệu đồng/đơn vị(Năm mươi triệu đồng).

Tổ chức lễ đón nhận hình thức khen thưởng tập thể là Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Độc lập, mức ngân sách hỗ trợ bằng 50% mức quy định tương ứng theo vùng, đơn vị tại điểm 1 Điều này.

Đối với lễ trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”:

a) Kinh phí tổ chức lễ tặng hoặc truy tặng thực hiện theo quy định tại Nghị định số 56/2013/NĐ-CP ngày 22/05/2013 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

b) Ngân sách tỉnh cấp để chi tiền quà kèm theo danh hiệu:

– Đối với Mẹ còn sống: Chi tặng quà 1.050.000đ/Mẹ (Một triệu không trăm năm mươi ngàn đồng); gồm: tiền mặt: 1.000.000 đồng, 01 chiếc khăn quàng cổ: 50.000 đồng.

– Đối với Mẹ đã mất: Chi thắp hương 1.000.000đ/Mẹ (Một triệu đồng).

Tổ chức lễ kỷ niệm ngày truyền thống, ngày thành lập ngành, đơn vị (thuộc tỉnh) và ngày giải phóng (huyện, thị xã, thành phố) nhân dịp năm tròn:

a) Đối với cơ quan thuộc tỉnh: Hỗ trợ tối đa 60.000.000 đồng/đơn vị(Sáu mươi triệu đồng)để tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống (trừ trường hợp đã được bố trí trong dự toán đầu năm); Hỗ trợ tối đa: 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng) để tập luyện, tham gia thi đấu, hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao quần chúng do Bộ, ngành Trung ương tổ chức.

b) Đối với các địa phương còn nhận trợ cấp cân đối từ ngân sách tỉnh: Hỗ trợ 300.000.000 đồng/huyện(Ba trăm triệu đồng)cùng với nguồn ngân sách cấp mình để tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng hoặc ngày thành lập

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *