Quảng Nam: Cán bộ bán chuyên trách làm việc không quá 40h/tuần

Ngày 25/3/2024, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định 06/2024/QĐ-UBND Ban hành Quy định về quản lý, sử dụng đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, có hiệu lực 10/4/2024.

Thời gian làm việc của Người hoạt động không chuyên trách

Theo quy định tại Điều 8 của Quyết định 06/2024/QĐ-UBND thì Chế độ làm việc của người hoạt động không chuyên trách như sau:

Chế độ làm việc 40 giờ/tuần từ ngày 10/4/2024

+ Người hoạt động không chuyên trách cấp xã làm việc tối đa không quá 40 giờ/tuần theo yêu cầu cụ thể của công việc được phân công. Đối với chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, thời gian làm việc thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Quy định về quản lý, sử dụng đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam,
Quảng Nam: Cán bộ bán chuyên trách làm việc không quá 40h/tuần

+ Căn cứ thời gian làm việc quy định nêu trên, sau khi thống nhất với Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quy định cụ thể thời gian làm việc của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong nội quy, quy chế làm việc.

+ Người có thẩm quyền phải phân công công tác cụ thể, thực hiện giao việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định; không giao người hoạt động không chuyên trách làm thay nhiệm vụ của cán bộ, công chức cấp xã.

Trước đây 24 giờ/tuần

Trước đây theo, Quyết định 1574/QĐ-UBND ngày 10/6/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam Quy định tạm thời về tiêu chuẩn, nhiệm vụ; công tác tuyển chọn và cơ chế quản lý đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thì thời giờ làm việc của người hoạt động không chuyên trách như sau:

+ Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã thực hiện chế độ làm việc 24 giờ/tuần. Ngoài thời gian làm việc 24 giờ/tuần, khi có yêu cầu, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải chấp hành sự phân công của tổ chức.

+ Thời gian làm việc nêu trên bao gồm cả thời gian giải quyết công việc, trực tại trụ sở cơ quan và thời gian đi cơ sở.

+ Người có thẩm quyền phải phân công công tác cụ thể đối với người hoạt động không chuyên trách hàng tuần.

 Tuyển chọn người hoạt động không chuyên trách cấp xã (trừ các chức danh bầu cử)

Theo quy định tại  Điều 6 của Quyết định 06/2024/QĐ-UBND thì nguyên tắc tuyển chọn, căn cứ tuyển chọn, hình thức tuyển chọn và thẩm quyền tuyển chọn của người hoạt động không chuyên trách cấp xã, từ các chức danh bầu cử như sau:

Nguyên tắc tuyển chọn

+ Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
+ Tuyển chọn người đúng chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm.

 Căn cứ tuyển chọn

+ Việc tuyển chọn người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tiêu chuẩn của từng chức danh và số lượng người hoạt động không chuyên trách được bố trí ở cấp xã theo quy định.
+ Khi có nhu cầu tuyển chọn, bố trí người hoạt động không chuyên trách cấp xã, Đảng ủy cấp xã xây dựng kế hoạch tuyển chọn những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đối với khối Đảng, Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng kế hoạch tuyển chọn những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đối với khối Chính quyền; gửi về Phòng Nội vụ thẩm định, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt để làm căn cứ cho việc tuyển chọn.

Kế hoạch tuyển chọn phải nêu rõ số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã được giao, số lượng những người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện có, số lượng những người hoạt động không chuyên trách cấp xã còn thiếu so với số lượng người được giao theo từng chức danh; tiêu chuẩn điều kiện dự tuyển theo từng chức danh; cách thức thực hiện việc xét tuyển phù hợp với tình hình của địa phương.

 Hình thức tuyển chọn

Việc tuyển chọn người hoạt động không chuyên trách cấp xã thực hiện bằng hình thức xét tuyển. Riêng đối với chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành về quân sự.

Thẩm quyền tuyển chọn

+ Bí thư Đảng ủy cấp xã tổ chức tuyển chọn đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc khối Đảng.
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức tuyển chọn đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc khối Chính quyền.

Quy định về tiêu chuẩn và tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Quảng Nam
Quy định về tiêu chuẩn và tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã tỉnh Quảng Nam

+  Đối với chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành về quân sự và các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

 Quyết định tuyển chọn

+ Bí thư Đảng ủy cấp xã (đối với khối Đảng), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (đối với khối Chính quyền) ban hành quyết định tuyển chọn người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

+ Đối với chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành về quân sự.

Điều kiện tiếp nhận người hoạt động không chuyên trách

Theo quy định tại Điều 7 của Quyết định 06/2024/QĐ-UBND về Điều kiện, tiêu chuẩn tiếp nhận vào làm việc đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã (ngoài các chức danh bầu cử) không qua xét tuyển

Bí thư Đảng ủy cấp xã (đối với khối Đảng), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (đối với khối Chính quyền) xem xét tiếp nhận người hoạt động không chuyên trách cấp xã không qua xét tuyển (trừ chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã), bao gồm:

+ Người có thời gian công tác thuộc đối tượng hưởng lương trong cơ quan của Đảng, nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị thuộc quân đội, công an, cơ yếu, đơn vị sự nghiệp công lập đã nghỉ việc, có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 Quy định này và đáp ứng được ngay các nhiệm vụ của chức danh những
người hoạt động không chuyên trách cấp xã cần tuyển theo quy định.

+  Cán bộ cấp xã thôi đảm nhiệm chức vụ, công chức cấp xã nghỉ việc, có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 Quy định này và đáp ứng được ngay cácnhiệm vụ của chức danh những người hoạt động không chuyên trách cấp xã cần tuyển theo quy định.

+ Bí thư Đảng ủy cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm về các điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và hồ sơ của người hoạt động không chuyên trách cấp xã không qua  xét tuyển thuộc khối mình.

  Xử lý kỷ luật

+ Các chức danh bầu cử thực hiện xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ tổ chức chính trị, chính trị – xã hội mà người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là thành viên và của cơ quan có thẩm quyền quản lý.

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xem xét, quyết định kỷ luật đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (ngoài chức danh quy định tại khoản 1 Điều này). Riêng chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành về quân sự.

+ Nội dung, hình thức, quy trình xử lý kỷ luật đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã áp dụng tương tự như đối với cán bộ, công chức quy định tại Điều 29 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ.

Giải quyết thôi việc, bãi nhiệm, miễn nhiệm

Người hoạt động không chuyên trách cấp xã được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:
+ Do sức khỏe, hoàn cảnh gia đình hoặc theo nguyện vọng khác của cá nhân và được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ theo phân cấp. Do sắp xếp lại tổ chức không tiếp tục bố trí công tác.

+ Do ốm đau phải nằm viện từ 06 (sáu) tháng liên tục trở lên được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận.

+ Không tái cử.

+ Không còn đủ uy tín.

+ 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ

  Quyết định 1574/QĐ-UBND ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh  Quảng Nam Quy định tạm thời về tiêu chuẩn, nhiệm vụ; công tác tuyển chọn và cơ chế quản lý đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hết hiệu lực từ ngày 10/4/2024.

Tải Quyết định 1574/QĐ-UBND  Quy định tạm thời về tiêu chuẩn, nhiệm vụ; công tác tuyển chọn và cơ chế quản lý đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tải phụ lục tại đây

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *