Cách tính tuổi thai để thực hiện chính sách thai sản cho lao động nữ

 Cách tính tuổi thai để thực hiện chính sách chăm sóc thai sản cho lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 theo quy định của Bộ luật Lao động được thực hiện như sau:

Cơ sở y tế (có chức năng khám thai trong phạm vi chuyên môn được cấp có thẩm quyền phê duyệt) thực hiện việc xác định tuổi thai theo Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (ban hành kèm theo Quyết định số 4128/QĐ-BYT ngày 29/07/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế), cụ thể như sau:

– Tuổi thai được tính kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng; Trường hợp thụ thai bằng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm thì ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng được xác định là 14 ngày trước khi tiến hành bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc chuyển phôi vào buồng tử cung người phụ nữ;

Cách tính tuổi thai để thực hiện chính sách thai sản cho lao động nữ
Cách tính tuổi thai để thực hiện chính sách thai sản cho lao động nữ

– Nếu người phụ nữ không nhớ được ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng thì có thể dựa trên kết quả siêu âm để tính tuổi thai;

– Thai đến tháng thứ 7 là khi tuổi thai đủ 28 tuần (196 ngày).

Như vậy, để được hưởng chính sách thai sản, phụ nữ có thai cần xuất trình kết quả khám thai do cơ sở y tế có chức năng khám thai cấp, trong đó có ghi kết quả xác định tuổi thai tại thời điểm khám.

Nội dung trên được Bộ Y tế trả lời cho Cục Quan hệ lao động và tiền lương (Bộ LĐ-TB và XH) tai Công văn Số: 6638/BYT-BM-TE ngày 05/11/2018 về việc trả lời kiến nghị của Công ty Honda Việt Nam về xác định tuổi thai để thực hiện chính sách thai sản theo quy định của Bộ luật Lao động.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *