Tổng hợp các văn bản được ban hành từ ngày 28/10 đến – 04/11/2018

Trangtinphapluat.com tổng hợp, giới thiệu tới bạn đọc các văn bản được ban hành từ ngày 28/10/2018 đến 04/11/2018 như chỉ thị về đẩy mạnh cải cách hành chính, chính sách ưu đãi chi giáo viên, bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch…

        1. Tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

           Ngày 30/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg  về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương, theo đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương:

          – Chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính. Nghiêm túc xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định thủ tục hành chính; khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính
Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

          – Triển khai đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp, bảo đảm thực chất, tránh hình thức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm, thay thế cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; đề xuất chế độ chính sách, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng ứng xử, giao tiếp, làm chủ các ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa các cấp.

  1. Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, phổ thông

          Ngày 29/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1436/QĐ-TTg  phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 – 2025.

Trường mẫm non phải đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường
Trường mẫm non phải đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường

          Theo đó, mục tiêu của Đề án nhằm bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện chương trình giáo dục mầm non và chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

  1. Vì sự phát triển toàn diện của trẻ em

          Ngày 29/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1437/QĐ-TTg phê duyệt  Đề án chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2018 – 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu của Đề án bảo đảm cho trẻ em đến 8 tuổi được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần; được bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện theo độ tuổi nhằm thực hiện các quyền của trẻ em, góp phần phát triển nguồn nhân lực quốc gia.

  1. Quy định mới về chế độ phụ cấp ưu đãi với giáo viên trường công lập

          Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 27/2018/TT-BGDĐT sửa đổi một số Thông tư liên tịch về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập, có hiệu lực 10/12/2018, theo đó:

chế độ phụ cấp ưu đãi với giáo viên trường công lập
chế độ phụ cấp ưu đãi với giáo viên trường công lập

          Giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập ngoài được xếp vào các ngạch viên chức chuyên ngành giáo dục, đào tạo (các ngạch có 02 chữ số đầu của mã số ngạch là 15) như quy định trước đây tại Thông tư liên tịch 68/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH, còn có thể được xếp vào các hạng viên chức chuyên ngành giáo dục, đào tạo (các hạng có các ký tự đầu của mã số hạng là V.07).

  1. 7 dịch vụ y tế về HIV/AIDS được BHYT chi trả

          Bộ Y tế vừa ban hành  Thông tư 27/2018/TT-BYT hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) và khám chữa bệnh BHYT liên quan đến HIV/AIDS, có hiệu lực 01/01/2019.

          Theo đó, người tham gia BHYT nhiễm HIV khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS sau sẽ được Quỹ BHYT chi trả:

– Thuốc kháng HIV;

– Xét nghiệm HIV trong khám, chữa bệnh đối với người phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh con theo yêu cầu chuyên môn nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả;

– Kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV;

– Khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc kháng vi rút HIV và dịch vụ khám, chữa bệnh khác liên quan đến HIV/AIDS đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV;

– Xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn trong khám, chữa bệnh;

– Xét nghiệm HIV, điều trị bằng thuốc kháng HIV đối với người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro;

– Điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội.

8. Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam

          Ngày 01/11/2018, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 3285/QĐ – UBND về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch Quảng Nam, theo đó quy tắc ứng xử chung cho tất cả các đối tượng như sau:

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch
Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch

          – Tuân thủ pháp luật Việt Nam;

          – Thực hiện đúng nội quy, quy định tại các khu, điểm đến;

          – Tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương;

          – Bảo vệ cảnh quan môi trường, giá trị văn hóa lịch sử tại các khu, điểm du lịch;

          – Giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch (người lớn tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai…);

          – Giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng.

Phương Thảo

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *