Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?

        Nhu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch của công dân rất là lớn, tuy nhiên do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên trong thời gian dài việc chứng thực  lý lịch cá nhân mỗi nơi làm mỗi kiểu đã gây khó khăn cho công dân.

Lúng túng chứng thực sơ yếu lý lịch

Đến ngày 20/3/2014, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực của Bộ Tư pháp đã có Công văn số 1520/HTQTCT-CT về việc hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch, theo đó UBND cấp xã chỉ xác nhận chữ ký của người kê khai bản lý lịch, trường hợp người xác nhận biết rõ và chính xác nội dung kê khai là đúng thì chứng thực nội dung sơ yếu lý lịch là đúng.

Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu
Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu

          Hướng dẫn trên đã tháo gở được vướng mắc về việc xác nhận sơ yếu lý lịch tồn tại trong một thời gian dài. Tuy nhiên, do hướng dẫn không nêu rõ trách nhiệm chứng thực lý lịch là thuộc UBND cấp xã nơi công dân thường trú hay tạm trú hay bất kỳ UBND cấp xã nào cũng có quyền chứng thực sơ yếu lý lịch.

Chứng thực lý lịch ở nơi thường trú?

          Theo nội dung hướng dẫn của Công văn 1520 thì có thể hiểu chỉ UBND cấp xã nơi người yêu cầu xác nhận lý lịch thường trú mới có thẩm quyền ký sơ yếu lý lịch. Bởi lẽ, công văn có nêu trường hợp người xác nhận biết rõ về nội dung lời khai là đúng thì ký xác nhận nội dung lý lịch. Như vậy, chỉ có UBND cấp xã nơi công dân thường trú mới biết rõ về lý lịch của công dân nên mới có thể ký nội dung lời khai là đúng.

Cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận hạnh kiểm cá nhân để xin việc?

          Tuy nhiên, cũng chính trong hướng dẫn của Công văn nêu trên thì UBND cấp xã nên chứng thực chữ ký của người khai là đúng. Như vậy, nếu chỉ chứng thực chữ ký thì Phòng Tư pháp và UBND cấp xã không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân cũng có thẩm quyền chứng thực theo Nghị định 79/2007/NĐ-CP Nghị định 04/2012/NĐ-CP quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.

(Xác nhận sơ yếu lý lịch sai, lỗi của ai?)

          Thực tế trong thời gian thực hiện hướng dẫn của Công văn 1520 thì hầu hết việc chứng thực sơ yếu lý lịch là do UBND cấp xã nơi thường trú của công dân thực hiện. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công dân và cũng phù hợp với hướng dẫn nêu trên thì Phòng Tư pháp và UBND cấp xã không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân cũng nên tiếp nhận và xác nhận chữ ký trong sơ yếu lý lịch của công dân.

Xem Clip hướng dẫn công chứng, chứng thực  lý lịch cá nhân, hồ sơ xin việc

Hướng dẫn mới về chứng thực lý lịch cá nhân

Ngày 03/3/2020, Bộ Tư pháp ban hành  Thông tư  01/2020/TT-BTP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, có hiệu lực 20/4/2020.

(Quy định mới về xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân từ ngày 20/4/2020)

Theo đó, các quy định về chứng thực chữ ký tại Mục 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP được áp dụng để chứng thực chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân. Người thực hiện chứng thực không ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì tuân theo pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, Nghị định 23 và Thông tư 01/2020/TT_BTP đã quy định rõ việc chứng thực chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân có thể ghi thêm nội dung nếu pháp luật chuyên ngành quy định, trường hợp không có quy định thì không ghi và thực hiện theo mẫu của Nghị định 23 và hướng dẫn của Thông tư 01.

Nơi xác nhận lý lịch cá nhân (chứng thực chữ ký của người khai) là bất kỳ UBND cấp xã, Phòng Tư pháp, Tổ chức hành nghề công chứng nào,không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu xác nhận sơ yếu lý lịch

(Xem những điểm mới của Thông tư 01/2020/TT-BTP hướng dẫn Nghị định 23/2015/NĐ-CP về chứng thực)

TÌnh Si

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

33 Bình luận

  1. Nguyễn Thị Thu Hiền

    Cho em hỏi.. gia đình em chuyển lên tp. HCM 1 thời gian nhưng chưa chuyển được hộ khẩu (nhưng đã đăng kí tạm trú), giờ em muốn xin xác nhận sơ yếu lí lịch thì phải xin xác nhận tại nơi đăng kí sổ hộ khẩu hay nơi tạm trú?

    • Nguyễn Quốc Sử

      Em có thể xác nhận nơi tạm trụ hay bất cứ nơi nào cũng được. Vì xác nhận sơ yếu lý lịch cơ quan có thẩm quyền chỉ xác nhận chữ ký của người khai thôi, trường hợp UBND xã, phường biết rõ lời khai của em thì xác nhận nội dung là đúng.

      • theo tôi thì sơ yếu lý lịch cứ khai đúng như trong hộ khẩu thường trú thì bất cứ địa phương nào không phải nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người đến xin xác nhận thì đều có thể nên tạo sự thuận lợi xác nhận cho nhân dân đỡ phải đi lại xa xôi vất vả tốn kém chỉ vì con dấu.

      • Nguyễn Đức Thọ

        A tư vấn cụ thể giúp tôi nội dung này với.Hộ khẩu tôi ở Hải Phòng. Giờ tôi đang tạm trú tại TP Hồ Chí Minh. Vậy tôi có thể xin xác nhận hạnh kiểm tại CA địa phương tôi đang tạm trú được không?
        cảm ơn nhiều

        • Nguyễn Quốc Sử

          pháp luật hiện nay chỉ quy định chứng nhận sơ yếu lý lịch chứ không xác nhận hạnh kiểm, hạnh kiểm chỉ có trong học bạ của học sinh thôi. Anh muốn xác nhận sơ yếu lý lịch thì có thể đến bất kỳ UBND xã, phương hoặc Phòng Tư pháp cấp huyện là chứng được. Chào bạn

  2. Cho em hỏi. Hộ khẩu ở Quảng Bình, ở trọ tại HCM. Em muốn làm xác nhận SYLL tại HCM. Khi đi xác nhận sơ yếu lý lịch thì phải mang theo những giấy tờ gì ah. Có cần phải mang theo sổ đăng ký tạm trú ở chổ chủ nhà trọ không ah. E cảm ơn

    • Nguyễn Quốc Sử

      Chỉ cần mang theo sơ yếu lý lịch và chứng minh nhân dân, ngoài ra không mang theo bất kỳ giấy tờ gì hết

  3. Xin anh hãy tư vấn giúp e trường hợp sau đây:

    E Hộ khẩu thường trú ở Kiên Giang. Nhưng hiện tại e đang thuê nhà và có đăng kí tạm trú ở quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Nay e muốn nộp hồ sơ để xin việc làm( ng ta yêu cầu phải công chứng) E thấy trong bộ hồ sơ e mua thì gồm có 2 tờ Sơ Yếu Lý Lịch, 2 Đơn Xin Việc, 1 giấy khám sức khoẻ. E ko biết phải chứng như thế nào và chứng cái gì? E hỏi thì được nhiều người hướng dẫn phải chứng Đơn Xin Việc và Sơ Yếu Lý Lịch, mà phải đem về tận Kiên Giang ( chỗ mà trong CMND e ghi là nơi Đăng Ký Hộ Khẩu Thường Trú) để chứng. Một vài người lại bảo ko cần về Kiên Giang, chỉ cần đem CMND gốc + đơn xin việc + sơ yếu lý lịch ra bất cứ uỷ ban nào chứng cũng được, vì giờ đã có luật mới rồi. E thật tình ko biết như thế nào, mong A hãy hướng dẫn cho e biết e cần phải có, phải đem theo những giấy tờ liên quan gì , cần đi đến đâu để chứng? Và cho e hỏi có cách nào mà chỉ cần chứng ở HCM, ko cần phải về tới tận Kiên Giang để chứng ko ạ? Chứng cái này thì gọi là chứng cái gì?

    E hiện tại có đầy đủ giấy tờ bên mình gồm có:
    – CMND gốc.
    – Hộ khẩu gốc ( ở Kiên Giang, là nơi mà trong Giấy CMND e ghi là HKTT, trong Hộ Khẩu này chỉ có 1 mình e đứng tên, ko có ai khác).
    – Bản sao Hộ Khẩu và CMND có dấu chứng thực sao y bản chính.
    – Passport.

  4. A ơi cho e hỏi.lúc trước e có hộ khẩu ở lâm đồng nhưng giờ e đã chuyển hộ khẩu lên dĩ an-bình dương..(nhưng ba mẹ em vẫn ở lâm đồng) giờ e muốn xác minh lý lịch (3 đời).thì phải xác minh ở đâu?.khi e mang giấy tờ về lâm đồng xác minh thì người ta nói hộ khẩu của e ở đâu thì xác minh ở đó.vậy cho e hỏi người ta làm vậy là đúng hay sai ạ.?

  5. Cho e Hoi la e hoc o China 3 nam, nhung bjo e da be viet nam lay ck o my , ma e lam giay to , ma con thieu to giay so yeu li lich , lúc e o china 3 nam , ma e khong biet la lam o cho nao!cac ace nao Biet sai gon cho nao lam Kho ak..!!!giup e voi .!..!.!chan thanh cam on.!..!.

    • Nguyễn Quốc Sử

      em tới bất kỳ UBND xã, phường,thị trấn; Phòng Tư pháp cấp huyện hoặc phòng công chứng, văn phòng công chứng để chứng thực chữ ký

  6. Khi đi chứng thực sơ yếu lý lịch thì có thể nhờ người khác đi được không ạ?

    • Nguyễn Quốc Sử

      theo điểm b Khoản 4 Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì chứng thực sơ yếu lý lịch (chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân, người yêu cầu chứng thực phải có mặt, do đó bạn không thể ủy quyền nhé.

  7. Xin chào ad. Cho e hỏi. Em ở quảng bình muốn làm sơ yếu lí lịch ở đà nẵng được không ạ. Và họ có yêu cầu cầm theo những gì không ạ

  8. chào anh !
    cho e hỏi : e dang quê hải phòng , hiện dang sinh sống tại sài gòn , bây giờ e muốn làm sơ yếu lí lịch để xin việc , thì e công chứng tại sài gòn được không , sơ yếu líc lịch bây giờ yêu cầu phải có những gì , e xin làm lao động phổ thông thui ak , !!! mong hồi âm sớm , cảm ơn ak

    • Nguyễn Quốc Sử

      Bạn có thể chứng thực sơ yếu lịch tại phòng công chứng, văn phòng công chứng, phòng tư pháp hoặc UBND xã, phường ở TP Hồ Chí Minh.
      Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì chứng thực sơ yếu lý lịch được thực hiện như chứng thực chữ ký, và trình tự thực hiện như sau:

      Người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

      a) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

      b) Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký.

      XEM THÊM TẠI ĐÂY

  9. Ad cho e hỏi , các giấy tờ công chứng bây giờ có thời hạn sử dụng không ạ ?

    • Nguyễn Quốc Sử

      THeo như mình hiểu thì ý bạn muốn hỏi các giấy tờ được chứng thực sao y bản chính có thời hạn bao lâu?
      Hiện nay, nghị định 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, Thông tư 20/2015/TT-BTP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì không có điều khoản quy định thời hạn giá trị của bản sao được chứng thực, như vậy đồng nghĩa là nó có giá trị không thời hạn.
      Trong trường hợp cơ quan tiếp nhận có nghi ngờ bản sao không đúng thì có quyền đề nghị xuất trình bản chính để kiểm tra.
      Thực tế nhiều trường hợp sau khi chứng thực bản sao thì bản chính có sự thay đối, vi dụ như sổ hộ khẩu, lúc chứng thực năm 2015 thì chỉ có 5 thành viên nhưng đến thời điểm tháng 8/2016 thì đã bổ sung 2 thành viên, do đó bản sao không còn đúng với bản chính; hoặc là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các thông tin về thế chấp, xóa thể chấp thay đổi liên tục nên cơ quan tiếp nhận thường yêu cầu chứng thực lại.

  10. Nguyễn Thị Thanh Thủy

    Cho e hỏi e ở tỉnh mà giờ e muốn công chứn hồ sơ xin việc ở tp. HCM CÓ ĐƯỢC K Ạ. VỚI LẠI CMND của e hết hạng được 2 thánh e có được công chứngv k ạ. Xin được tư vấn ạ

    • Nguyễn Quốc Sử

      Bạn có thể chứng thưc tại Tổ chức hành nghề công chứng tại TP HCM hoặc chứng thực tại UBND cấp xã, hoặc Phòng Tư pháp các quận, huyện vẫn được. Khi đi mang theo chứng minh nhân dân và giấy tờ cần chứng.
      Chứng minh hết hạn vẫn chứng được bạn nhé.
      BẠN XEM THÊM TẠI ĐÂY NHÉ

  11. Cho e hỏi nơi nào tại sài gòn có thể chứng thực Xác Nhận Hạnh Kiểm để hoàn tất hồ sơ xin việc….vì em công chứng đủ chỉ có bản đó là ngta bắt về tỉnh mà e thì không có thời gian,anh chị chỉ em giúp!
    Em cám ơn

    • Nguyễn Quốc Sử

      Theo mình biết thì xác nhận hạnh kiểm chỉ thể hiện trong học bạ của học sinh hoặc các bảng điểm của sinh viên thôi chứ bạn. CÒn người đi làm thì chỉ chứng sơ yếu lý lịch thôi chứ, bạn hỏi lại cơ quan tiếp nhận hồ sơ xem thế nào nhé.

  12. anh cho em hoi gio em o hcm ma em lam ho so .co giay xac nhan hanh kiem va so yeu li lich .vay em co the cong chung o hcm khong .nhung que em o quang tri

    • Nguyễn Quốc Sử

      việc chứng thực thì có thể chứng ở bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng, ubnd cấp xã, Phòng Tư pháp cấp huyện bạn nhé

  13. Anh ơi cho em hởi

    Hồ sơ xin việc cần ( sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương ) nhưng em đang ở Hà nội mà Địa phương thường trú thì tại HCM vậy em có thể xác nhận sơ yếu lý lịch tại Hà nội được không ạ

    Em cảm ơn

    • Nguyễn Quốc Sử

      Chứng thực sơ yếu lý lịch theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký…thì xác nhận sơ yếu lý lịch là hình thức xác nhận chữ ký chứ không còn là xác nhận sơ yếu lý lịch đúng hay sai như trước đây nữa bạn nhé. Bạn xem cụ thể TẠI ĐÂY

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *