Tình huống kỳ 12: Đánh bả chó, kiếm tiền xài

Gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ trộm chó, mèo để lại hậu quả đáng tiếc. Vấn đề này sẽ được À Ra Thế đề cập trong tình huống kỳ 12, mời bạn đọc nhanh tay tìm hiểu các quy định của pháp luật để đưa ra câu trả lời chính xác nhé!

Tình huống kỳ 12:

Do thiếu tiền tiêu xài, A rủ rê B: “Tao với mày đi mua bả về thuốc chó, mèo đem về bán kiếm tiền xài”. Nghe vậy, B lo lắng: “Mày không thấy mấy vụ người dân đốt xe, đánh chết tụi trộm chó hả?”. A cười tự tin: “Mày đừng lo, tụi mình quăng bả xong thì đi chỗ khác, đợi một lúc sau mới quay lại. Gặp con nào chết ngoài đường thì nhặt. Ai mà biết được”. Nghe có lý, B đồng ý.

Tình huống kỳ 12: Đánh bả chó, kiếm tiền xài - ảnh 1

Tình huống kỳ 12: Đánh bả chó, kiếm tiền xài - ảnh 2

Tình huống kỳ 12: Đánh bả chó, kiếm tiền xài - ảnh 3

Đúng như kế hoạch, A chở B đến địa bàn TP Thủ Dầu Một, Bình Dương tìm chó, mèo chạy rông để quăng bả chó. Chờ một lúc sau, cả hai quay lại những địa điểm đã đi qua, nếu thấy con chó, mèo nào chết thì nhặt bỏ vào bao mang về bán. Cả hai đã thực hiện trót lọt ba lần, bán được một con mèo và ba con chó. Đến lần thứ tư thì bị người dân phục bắt quả tang khi cả hai đang bỏ con chó vào bao tải.

Tại cơ quan công an, A và B khai nhận đã bắt được tổng cộng bốn con chó và một con mèo. Sau khi giám định tài sản, giá trị của những con vật trên là 1,8 triệu đồng.

Đến đây thì À Ra Thế nhờ quý bạn đọc tra luật xem thử A và B sẽ bị xử lý về hành vi gì và bị xử lý như thế nào? Nhớ đừng quên dự đoán số người có đáp án đúng bạn nhé!

Nguồn:plo.vn

TRANGTINPHAPLUAT.COM GỢI Ý TRẢ LỜI NHƯ SAU:

Câu 1. A và B sẽ bị xử lý về hành vi gì và bị xử lý như thế nào?

Theo quan điểm của trangtinphapluat.com thì hành vi của A và B là hành vi trộm cắp tài sản của người khác.

A, B sẽ bị xử lý hành vi trộm cắp vì: A, B có hành vi lén lút, không cho người khác thấy mình thực hiện hành vi bỏ bả chó, sau đó chiếm đoạt chó kiếm tiền tiêu xài (đã thực hiện trót lọt 3 vụ), hành vi của A, B đã xâm phạm quyền sở hữu của người khác, gây thiệt hại về mặt vật chất và tinh thần cho chủ sở hữu.

Quy định xử phạt hành vi trộm chó mèo
Quy định xử phạt hành vi trộm chó mèo

Theo Điều 138 Bộ luật Hình sự 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 thì hành vi trộm cắp tài sản của A và B chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự do giá trị tài sản trộm cắp dưới 2 triệu đồng, đồng thời A và B cũng chưa bị xử lý hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Do đó, A và B sẽ không bị xử lý hình sự mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính từ  1 đến 2 triệu đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chng bạo lực gia đình,

Giả sử trường hợp Bộ luật Hình sự 2015 không bị lùi hiệu lực thi hành thì hành vi của A và B có thể bị xử lý hình sự theo Điểm c Khoản 1 Điều 173, theo đó:

Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Câu 2. Số người có đáp án đúng….

Sau khi hoàn thành 2 câu trên thì các bạn gửi thư về địa chỉ email arathe2016@phapluattp.vn, nhớ ghi rõ thông tin họ, tên, điện thoại, địa chỉ nhé.

CHÚC CÁC BẠN MAY MẮN.

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

One comment

  1. đó chỉ là tình huống pháp luật đơn giản thôi chứ thực tế ngoài xã hội thì sự việc ít xảy ra đơn giản như vậy.Trong khi đó ngoài thực tế này không dừng ở sự việc như tình huống đâu mà đối tượng ban đầu tuy là hành vi lén lút nhưng đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ chống đối như dao, mã tấu, roi điện, cho nên khi hành vi lén lút bị phát hiện là lập tức phát sinh hành vi công nhiên chiếm đạt tài sản, nếu bị ngăn chặn là sẵn sàng chống trả đến cùng để tẩu thoát

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *