Thi pháp luật trực tuyến mang lại hiệu quả cao

Trong những năm qua, Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, kịp thời đưa pháp luật đến với cán bộ, công chức và nhân dân. Một trong những hình thức mang lại hiệu quả cao, phù hợp với thời đại công nghệ thông tin, đó là Thi pháp luật trực tuyến.

Thi pháp luật trực tuyến

Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ là một trong số ít các Phòng Tư pháp có website riêng. Từ năm 2008, Phòng Tư pháp Tam Kỳ đã xây dựng trang thông tin điện tử và từ đó đến nay, trang thông tin điện tử (http://tuphaptamky.gov.vn) đã mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý điều hành, thông tin tuyên truyền văn bản, chính sách pháp luật đến với mọi người dân, trung bình mỗi ngày có trên 7 ngàn lượt người truy cập để xem và tải văn bản pháp luật.

Từ thực tiễn công tác tuyên truyền pháp luật bằng các hình thức truyền thống như hội nghị, tuyên truyền miệng tại các thôn, khối phố gặp nhiều khó khăn, số lượng người tham dự ít, tốn nhiều thời gian, chi phí..nhưng hiệu quả không cao. Trong khi đó, xu hướng sử dụng công nghệ thông tin, internet của người dân ngày càng phổ biến, từ bác nông dân đến các em học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức …hầu hết đã sử dụng internet để phục vụ công việc của mình. Nhận thức được điều đó, Phòng Tư pháp Tam Kỳ đã nghiên cứu xây dựng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến tại địa chỉ http://wdh.tuphaptamky.gov.vn/tracnghiem/home.php, để tổ chức thi tìm hiểu pháp luật thông qua môi trường mạng internet cho người dân tham gia.

Thi pháp luật trực tuyến tìm hiểu pháp luật
Thi pháp luật trực tuyến tìm hiểu pháp luật

Qua hơn 2 tháng triển khai, nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông, công tác phối hợp với Đoàn thanh niên, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như các phòng, ban, đơn vị, UBND xã, phường, các trường đóng chân trên địa bàn thành phố…nên số lượng người tham gia thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến khá đông, vượt ra ngoài mong đợi của Ban tổ chức. Không chỉ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên tham gia mà cuộc thi cũng thu hút được người lao động tại các doanh nghiệp, công nhân, nông dân tham gia. Đối tượng của cuộc thi không hạn chế về địa bàn mà tất cả người dân ở các tỉnh, thành đều được đăng ký, có những người dự thi ở tận Lạng Sơn, Cao Bằng, Đăk Lăk… cũng tham gia.

Qua kết quả thi đợt 1/2015, Ban Tổ chức đã thống kê có hơn 5000 người đăng ký dự thi tìm hiểu pháp luật, BTC đã chấm chọn và trao thưởng cho 01 tập thể, 12 cá nhân đạt giải và 4 phần thưởng khuyến khích cho các đối tượng ở các tỉnh, thành tham gia dự thi.

Lợi ích của thi pháp luật trực tuyến

So với các cuộc thi truyền thống, chỉ có những người dự thi xem với nhau, kinh phí tốn kém nhiều, hiệu quả tuyên truyền không cao thì hình thức thi pháp luật trực tuyến tốn ít kinh phí nhưng hiệu quả mang lại cao hơn gấp nhiều lần, bởi vì hình thức này có nhiều ưu điểm sau:

– Cuộc thi phù hợp với thời đại công nghệ thông tin, khi mà đa số người dân đều sử dụng internet, chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối mạng internet là có thể tham gia cuộc thi bất cứ thời điểm nào, ở đâu, không hạn chế về thời gian, địa điểm, công việc…

– Nội dung các câu hỏi hết sức gần gủi với người dự thi, phù hợp với từng đối tượng, người dự thi chỉ cần đoán thì có thể trả lời được câu hỏi và sau khi hoàn thành bài dự thi thì biết ngay kết quả đúng câu nào, sai câu nào nên hiệu quả tuyên truyền mang tính tức thì.

– Người dự thi không tốn nhiều thời gian để tham gia, chỉ mất khoảng 20  phút là có thể hoàn thành bài dự thi, không tốn thời gian chuẩn bị, chi phí để nghiên cứu, tìm hiểu…

– Hình thức thi này phù hợp với mọi đối tượng, nhất là cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên – những đối tượng thường xuyên sử dụng mạng internet.

Với kết quả bước đầu mang lại khá cao, trong thời gian tới Phòng Tư pháp thành phố Tam Kỳ sẽ tiếp tục tham mưu cho Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố triển khai thường xuyên, định kỳ hằng tháng tổ chức 1 đợt, mỗi đợt chia thành nhiều chủ đề phù hợp với từng đối tượng để tuyên truyền kịp thời các chính sách pháp luật đến với mọi người dân.

Phương Thảo

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *