So sánh Bộ luật hình sự 2015 và Bộ luật hình sự 1999 (phần 8)

Trangtinphapluat.com trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài viết so sánh Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Hình sự 2017 sửa đổi, bổ sung BLHS 2015 (Gọi tắt là Bộ luật Hình sự 2015) và Bộ luật Hình sự 1999.

Tiếp theo phần 1, phần  2, phần 3, phần 4, phần 5, phần 6, phần 7 hôm nay chúng tôi so sánh những nội dung mới ở phần các tội phạm  của Bộ luật Hình sự.

A. Các tội xâm phạm an ninh quốc gia

  1. BLHS 2015 Bổ sung chế tài xử phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm đối với những người chuẩn bị phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.
  2. Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

Tại Khoản 2 Điều 113, ngoài việc kế thừa quy định Khoản 2 Điều 84 BLHS 1999 về xâm phạm tự do, thân thể, BLHS 2015 bổ sung trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

Các tội xâm phạm an ninh quốc gia
Các tội xâm phạm an ninh quốc gia
  • THành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố;
  • Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố;
  • Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác; chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
  • Tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt độngcủa mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Thay đổi tên gọi tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở điều 88 BLHS 1999 thành tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tên gọi mới này nó bao quát và đầy đủ hơn.

BLHS 2015 còn nâng mức phạt tù tối thiểu từ 3 năm lên 5 năm.

B. Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người

  1. Về tội giết hoặc vứt con mới đẻ (Điều 124)

So với BLHS 1999 thì BLHS 2015 đã bổ sung hành vi vứt con mới đẻ và quy định rõ con mới đẻ là đứa trẻ được đẻ ra trong 7 ngày tuổi, trước đây BLHS 1999 không  quy định thế nào là con mới đẻ.

2. Về tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát (Điều 131)

BLHS 2015 bổ sung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm đối hành vi xúi giục hoặc giúp người khác tự sát. Nêu rõ các trường hợp xúi giục hoặc giúp người khác tự sát bị truy cứu trách nhiệm hình sự như sau:

 tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát
tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát
  • Kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác tự tước đoạt tính mạng của họ;
  • Tạo điều kiện vật chất hoặc tinh thần cho người khác tự tước đoạt tính mạng của họ.

3. Về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

BLHS 2015 bổ sung tình tiết cố ý gây thương tích bằng việc sử dụng axit nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm.

Quy định này phù hợp với thực tiễn trong thời gian qua, nhiều vụ việc người phạm tội gây thương tích cho nạn nhân bằng cách tạt axit. Qua giám định thương tích, có thể tỷ lệ tổn thương cơ thể không lớn nhưng hậu quả để lại cho nạn nhân là vô cùng nghiêm trọng, hủy hoại cuộc sống, tương lai của nạn nhân, gây đau đớn về thể xác và tinh thần cho họ và cho cả những người thân suốt cả cuộc đời, đặc biệt là những trường hợp tạt axit vào mặt, làm hủy hoại gương mặt của nạn nhân. Những hành vi này gây bức xúc, bất bình lớn trong dư luận cho nên BLHS 2015 quy định để làm cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

(Slide bài giảng bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017)

Phần tiếp theo sẽ được đăng tải vào ngày 17/4/2018, mời bạn đọc theo dõi.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *