Trách nhiệm của UBND cấp xã trong thực hiện quyết định công nhận hòa giải thành

Một số bạn đọc hỏi trangtinphapluat.com: Khi 02 người dân tranh chấp dân sự, khởi kiện ra Tòa án, Tòa án tiến hành hòa giải thành và có Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Sau khi có quyết định, một trong hai bên không thực hiện và có đơn đề nghị UBND xã thi hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận do Tòa án ban hành. Trong trường hợp này, UBND xã có phải thực hiện theo đề nghị của công dân hay không?

Trangtinphapluat.com trả lời như sau:

Tòa án là cơ quan ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận

Theo  Khoản 1 Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, quy định về ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thì: Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.

Và tại Điều 213 quy định vềhiệu lực của quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, như sau: Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự chỉ có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu có căn cứ cho rằng sự thỏa thuận đó là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa, cưỡng ép hoặc vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội.

Thủ tục công nhận hòa giải thành tại Tòa án
Trách nhiệm của UBND cấp xã trong hòa giải thành

Như vậy, sau khi Tòa án có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thì quyết định này có hiệu lực pháp luật, các bên phải có trách nhiệm thi hành, trường hợp một trong 2 bên không thi hành thì bên còn lại có quyền gởi đơn yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự theo quy định tại Điều 2, Điều 7 Luật Thi hành án dân sự 2008, sửa đổi bổ sung 2014.

UBND cấp xã chỉ phối hợp thực hiện

Và Luật Thi hành án dân sự tại Điều 175 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp xã trong thi hành án dân sự, như sau:Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Chấp hành viên và cơ quan thi hành án dân sự trong việc thông báo thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án, áp dụng biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án và các nhiệm vụ khác về thi hành án dân sự trên địa bàn.

Căn cứ vào quy định nêu trên, thì UBND cấp xã chỉ là cơ quan phối hợp, còn cơ quan có trách nhiệm thi hành Quyết định của Tòa án về công nhận sự thỏa thuận của các đương sự khi người dân yêu cầu là cơ quan thi hành án dân sự.

Phương Thảo

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *