Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang có vợ/chồng

Người đang có vợ, có chồng muốn cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì  UBND cấp xã có xác nhận được hay không?

Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang có vợ/chồng

Một số bạn đọc đề nghị trangtinphapluat.com tư vấn cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang có vợ, có chồng, cụ thể như sau: Chị Nguyễn Thị Hồng Hát trước khi kết hôn với anh Trần Đình Đinh vào năm 2015 đã có riêng một mãnh đất với diện tịch 250m2. Đến tháng 20/8/2018, chị Nguyễn Thị Hồng Hát muốn chuyển nhượng mãnh đất trên cho người khác thì được Văn phòng công chứng yêu cầu phải xuất trình Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại thời điểm chị Hát mua mãnh đất trên để có cơ sở xác định tài sản riêng của chị H hay là tài sản chung với người khác.

Vậy, trong trường hợp trên chị Nguyễn Thị Hồng Hát có được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại thời điểm trước khi kết hôn với anh Đinh  hay không?

Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang có vợ/chồng
Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang có vợ/chồng

Trangtinphapluat.com trả lời như sau:

Được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Theo quy định tại Điều 25 Thông tư 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, thì phạm vi cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân  bao gồm cả việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian đăng ký thường trú trước đây, xác nhận tình trạng hôn nhân cho người chưa kết hôn và người đang có vợ, có chồng. Do vậy, đối với trường hợp người đang có vợ, có chồng mà có yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho giai đoạn trước khi kết hôn thì UBND cấp xã nơi cư trú của người đó trước khi kết hôn vẫn tiếp nhận yêu cầu và cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trong Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần ghi rõ mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tình trạng hôn nhân trong giai đoạn đó và tình trạng hôn nhân hiện tại của người có yêu cầu.

(Tất tần tật các vướng mắc về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần biết)

Đối với trường hợp của chị Nguyễn Thị Hồng Hát sẽ được cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân với nội dung như sau: Trong thời gian cư trú tại xã ND, huyện TH, Tỉnh QN từ ngày 20/01/2005 đến 20/01/2014; chưa đăng ký kết hôn với ai. Hiện tại đang có chồng là ông Trần Đình Đinh, trú tại Phường X, thành phố Y, tỉnh HD.

Trên đây là nội dung tư vấn của trangtinphapluat.com về trường hợp cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đang có vợ, có chồng. Nếu bạn đọc chưa rõ, cần giải đáp thêm vui lòng để lại lời nhắn ở phần BÌNH LUẬN bên dưới, trangtinphapluat.com sẽ nghiên cứu, phản hồi sớm.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

13 Bình luận

  1. Nếu người xin xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng đề nghị UBND nơi thường trú trước đó xác nhận lại tình trạng hôn nhân thời gian trước khi đăng ký kết hôn để bổ túc hồ sơ giao dịch nhân sự có được không

  2. Cho em hỏi: hiện nay em đang học trong quân đội và đã đăng ký kết hôn. Nhưng xin xác nhận tình trạng hôn nhân ở xã đang cư trú. Khi đăng ký kết hôn em đăng ký ở xã của vợ. Ở trường em lại làm một cái giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của em được theo yêu cầu. Nhưng bên vợ em khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì cán bộ tư pháp bảo không được. Thế làm sao để xin được giấy xác nhận đó. Hiện em đang làm hồ sơ cuối khóa ra trường nên cần gấp giấy đó mà xã bên vợ quyết không làm. Cho em ý kiến với ạ. Em sốt ruột quá.

    • Bạn nói rõ hơn giúp mình: Nghĩa là 2 bạn đã đăng ký kết hôn, giờ bạn muốn xin xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn và của vợ bạn có đúng không? xã không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho vợ bạn vì lý do gì? bạn nói rõ để trangtinphapluat.com tư vấn chính xác

      • Ý là giờ xin xác nhận của vợ em thôi ạ. Em cũng không biết lý do. Nên em mới nhờ web mình tư vấn

      • Trước đây em có làm xác nhận tình trạng hôn nhân của em và nộp ở xã của vợ để đăng ký kết hôn. Nhưng em hoc ở quân đội nên xin giấy xác nhận bên vợ em để nộp về trường hoàn thiện hồ sơ

      • Dạ bên vợ em anh ạ

  3. Trước đây em có làm xác nhận tình trạng hôn nhân của em và nộp ở xã của vợ để đăng ký kết hôn. Nhưng em hoc ở quân đội nên xin giấy xác nhận bên vợ em để nộp về trường hoàn thiện hồ sơ . nhưng xã bên vợ bảo không được. Em không biết lý do

    • Xã không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho vợ bạn là không đúng quy định.
      – Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch thì UBND cấp xã nơi thường trú của công dân có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
      – Tại Khoản 6 Điều 22 Nghị định 123 thì: Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định tại Điều 23 của Nghị định này, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.
      Như vậy, theo Nghị định 123 thì công dân có quyền yêu cầu cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
      – Tại Khoản 3 Điều 25 của Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Nghị định 123 hướng dẫn Cách ghi Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Sổ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, như sau:
      3. Mục “Tình trạng hôn nhân” phải ghi chính xác về tình trạng hôn nhân hiện tại của người đó, cụ thể như sau:

      – Nếu chưa bao giờ kết hôn thì ghi “Chưa đăng ký kết hôn với ai”.

      – Nếu đang có vợ/chồng thì ghi “Hiện tại đang có vợ/chồng là bà/ông… (Giấy chứng nhận kết hôn số…, do… cấp ngày… tháng… năm…)”.

      – Nếu có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn và chưa kết hôn mới thì ghi “Có đăng ký kết hôn, nhưng đã ly hôn theo Bản án/Quyết định ly hôn số… ngày… tháng… năm… của Tòa án nhân dân…; hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai”.

      – Nếu có đăng ký kết hôn, nhưng vợ/chồng đã chết và chưa kết hôn mới thì ghi “Có đăng ký kết hôn, nhưng vợ/chồng đã chết (Giấy chứng tử/Trích lục khai tử/Bản án số:… do… cấp ngày… tháng… năm…); hiện tại chưa đăng ký kết hôn với ai”.

      – Nếu là trường hợp chung sống với nhau như vợ chồng trước ngày 03/01/1987 và vẫn chung sống với nhau mà chưa đăng ký kết hôn thì ghi “Hiện tại đang có vợ/chồng là bà/ông…”.
      Như vậy, Thông tư 15 hướng dẫn trường hợp đang có vợ, có chồng mà xin xác nhận tình trạng hôn nhân thì UBND cấp xã vẫn cấp và ghi: “Hiện tại đang có vợ/chồng là bà/ông… (Giấy chứng nhận kết hôn số…, do… cấp ngày… tháng… năm…)”.
      – Và tại Khoản 5 Điều 22 Thông tư 15 quy định: 5. Mục “Giấy này được cấp để:” phải ghi đúng mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, không được để trống.

      Ví dụ: Làm thủ tục mua bán nhà; bổ túc hồ sơ xin việc; làm thủ tục thừa kế; bổ túc hồ sơ đi du lịch nước ngoài; để kết hôn…
      Tóm lại, theo quy định của Nghị định 123 và Thông tư 15 thì vợ bạn có quyền yêu cầu UBND cấp xã nơi vợ bạn thường trú cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích nộp hồ sơ của bạn, UBND cấp xã phải cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp UBND cấp xã không cấp thì bạn yêu cầu có văn bản trả lời lý do không cấp và khiếu nại UBND cấp xã về việc không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

      • Cảm ơn anh về những điều tư vấn trên. Rất hay và đúng. May mà có anh chứ không em không nhờ ai nữa. Cảm ơn anh rất nhiều. Em sẽ truy cập web nhiều hơn để có kiến thức pháp luật. Thật sự cảm ơn anh

  4. Cho em hỏi, em vừa kết hôn được 1 tháng và đã đăng ký giấy kết hôn,trc khi kết hôn khoản 6 tháng em có mua 1 sổ đất đứng tên mình em,giờ em muốn vay vốn ngân hàng và thủ tục ngân hàng họ yêu cầu giấy xát nhận tình trạng hôn nhân trong tgian mua đất.em có lên uỷ ban trình bày sự việc họ nói giấy này họ không làm dc.và họ chưa từng làm giấy này bgio.giờ em phải làm sao để có dc giấy đó ạ

    • Theo nội dung bài viết ở trên thì bạn có quyền UBND xã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước thời điểm kết hôn để thực hiện các giao dịch dân sự bạn nhé.
      Bạn có thể tham khảo thêm Công văn 709/HTQTCT-HT ngày 25/4/2016 của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực về hướng dẫn nghiệp vụ hộ tịch, tại mục 4 có hướng dẫn về cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại thời điểm trước khi kết hôn.
      Bạn truy cập vào LINK NÀY để tải nhé

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *