Hướng dẫn xử phạt VPHC trong trường hợp người vi phạm đang bị tạm giam

Kính chào Luật sư! Cho tôi hỏi 01 người hiện tại đang bị cơ quan cảnh sát điều tra ra lệnh tạm giam về tội buôn lậu thì các cơ quan khác ngoài lực lượng Công an có thể ra quyết định xử phạt VPHC đối với hành vi VPHC mà trước khi bị tạm giam người thực hiện hay không?

Ví dụ: Ông A đang bị Công an tạm giam về tội buôn lậu, quá trình điều tra ông A khai nhận trước đó đã thực hiện hành vi ở vụ việc khác (không liên quan đến vụ việc buôn lậu bị tạm giam) vi phạm quy định về giám sát hải quan nên đã gửi công văn và biên bản ghi lời khai đến Hải quan để đề nghị xử phạt. Vậy ông A đang bị tạm giam thì Hải quan có ra quyết định xử phạt vphc được không?

Kính mong được luật sư giúp đỡ, giải đáp sớm ạ.
Mọi hành vi phạm hành chính đều bị xử lý
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi bổ sung 2020 thì: Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điều 11 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì  Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính, bao gồm:

Hướng dẫn xử phạt VPHC trong trường hợp người vi phạm đang bị tạm giam
Hướng dẫn xử phạt VPHC trong trường hợp người vi phạm đang bị tạm giam

+ Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

+ Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

+ Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

+Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

+ Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.

Như vậy, căn cứ vào nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính và những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính thì trường hợp một người đang bị tạm giam về hành vi buôn lậu mà trước đó có vi phạm hành chính thì hành vi đó phải bị xử lý vi phạm hành chính.

Ai có thẩm quyền Lập biên bản vi phạm hành chính

Trường hợp người đang bị tạm giam về hành vi buôn lậu mà khai ra trước đó vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan thì ai là người có trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính để chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt?.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính thì: Người có thẩm quyền đang thi hành công vụ, nhiệm vụ khi phát hiện vi phạm hành chính phải lập biên bản vi phạm hành chính.

Đối với hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính hoặc không thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý của mình, thì người có thẩm quyền đang thi hành công vụ, nhiệm vụ phải lập biên bản làm việc để ghi nhận sự việc và chuyển ngay biên bản đến người có thẩm quyền.

Như vậy, trường hợp người đang bị tạm giam về buôn lậu mà có vi phạm về lĩnh vực hải quan thì bạn cần căn cứ vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hải quan để xem thẩm quyền lập biên bản đối với trường hợp người vi phạm đã khai ra trước đó. Nếu không đủ cơ sở lập biên bản vi phạm hành chính thì tốt nhất lập biên bản làm việc và chuyển đến cơ quan hải quan để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định.

Trên đây là giải đáp của trangtinphapluat.com liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp người vi phạm vừa vi phạm hình sự vừa có hành vi vi phạm hành chính trước khi vi phạm hình sự. Bạn đọc cần tư vấn pháp luật về xử lý vi phạm hành chính vui lòng để lại bình luận ở dưới bài viết hoặc gửi thư qua địa chỉ mail trangtinphapluat2019@gmail.com hoặc kesitinh355@gmail.com hoặc zalo 0935634572.

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *