Chưa đủ tuổi lao động, làm giả hồ sơ xin việc bị xử lý như thế nào?

Một Bạn đọc gửi đến trangtinphapluat.com câu hỏi: Hiện nay con 16 tuổi không đủ tuổi vào công ty , có một người chị đã cho con mượn chứng minh nhân dân và các giấy tờ liên quan để con đi làm hồ sơ xin việc. Con đã dán hình của con vào sơ yếu lý lịch và ghi các thông tin theo giấy tờ chứng minh nhân dân của người chị. Như vậy, việc con mượn giấy tờ của người khác để đi công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc cho con có được không? có vi phạm gì không?

Trangtinphapluat.com trả lời bạn như sau:

1. Về quy định công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc thông thường gồm các giấy tờ, văn bằng như sau: Giấy khám sức khỏe, Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu, sơ yếu lý lịch, bản hạnh kiểm cá nhân, bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ có liên quan đến vị trí tuyển dụng.

Mượn giấy tờ người khác để làm hồ sơ xin việc có vi phạm pháp luật
Mượn giấy tờ người khác để làm hồ sơ xin việc có vi phạm pháp luật?

Khi chứng hồ sơ xin việc thì bạn phải chứng thực chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, xác nhận sơ yếu lý lịch và các văn bằng, chứng chỉ liên quan. Đối với giấy khám sức khỏe thì có thể thực hiện tại bệnh viện hoặc tại các phòng khám đa khoa.

(Hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch để nộp hồ sơ xin việc)

2. Về thẩm quyền công chứng, chứng thực 

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, thì việc chứng thực bản sao các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, các văn bằng chứng chỉ, bạn có thể thực hiện tại UBND cấp xã, Phòng Tư pháp hoặc các tổ chức hành nghề công chứng. Và việc chứng thực này không phụ thuộc vào nơi bạn đang cư trú, nghĩa là có thể chứng thực ở nơi thường trú hoặc nơi tạm trú hoặc nơi bạn đang sinh sống.

Riêng đối xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân, bản hạnh kiểm cá nhân thường thì các công ty yêu cầu phải về địa phương nơi thường trú để xác nhận. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì việc chứng thực sơ yếu lý lịch hay hạnh kiểm cá nhân thuộc trường hợp chứng thực chữ ký của người khai trong các giấy tờ đó. Thẩm quyền chứng thực là UBND cấp xã, Phòng Tư pháp hoặc Tổ chức hành nghề công chứng và việc chứng thực này cũng không phụ thuộc vào nơi bạn đang cư trú, sinh sống. Tuy nhiên, bạn phải trực tiếp tới để ký hồ sơ và đề nghị chứng thực chữ ký.

(Hướng dẫn xác nhận bản hạnh kiểm cá nhân để xin việc)

3. Giả mạo hồ sơ sẽ bị xử phạt hành chính

– Theo quy định tại Khoản 3 Điều 24   Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, thì Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

– Làm giả giấy tờ để làm thủ tục yêu cầu chứng thực;

– Làm giả bản sao có chứng thực.

Ngoài bị phạt tiền thì cá nhân vi phạm còn bị hủy giấy tờ giả.

Do đó, nếu bạn mượn chứng minh nhân dân cũng như các giấy tờ liên quan để đi làm hồ sơ xin việc cho mình thì hành vi này đã vi phạm pháp luật, cụ thể là làm giả giấy tờ để làm thủ tục yêu cầu chứng thực, bạn sẽ bị phạt đến 5 triệu đồng, đồng thời bị hủy các giấy tờ đó.

Xử phạt vi phạMượn giấy tờ người khác để làm hồ sơ xin việc bị xử lý như thế nàom hành chính lĩnh vực đê điều
Giả mạo hồ sơ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính

– Trường hợp các cơ quan công chứng, chứng thực không phát hiện được hành vi giả mạo của bạn thì bạn có thể nộp hồ sơ và đi làm (nếu được tuyển dụng) nhưng sau này sẽ khó khăn cho bạn và người chị của bạn. Khi bạn đã đủ tuổi lao động và muốn trở về đúng thân phận của mình thì các chế độ bảo hiểm sẽ không được nối tiếp mà bạn phải chấm dứt hợp đồng lao động với thân phận của người chị, rồi sau đó mới nộp đơn xin việc trở lại thì các chế độ về bảo hiểm sẽ tính lại từ đầu chứ không thể cộng khoảng thời gian trước đây bạn đã đóng, vì 2 người hoàn toàn khác nhau.

Trong quá trình làm việc, nếu bị phát hiện giả mạo hồ sơ, kê khai không đúng sự thật thì sẽ bị phạt tiền đến 1 triệu đồng Theo khoản 1 Điều 27 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung bới Nghị định 88/2015/NĐ-CP , cụ thể: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Trangtinphapluat.com có lời khuyên cho bạn là không nên mượn hồ sơ, giấy tờ của người khác để đi xin việc khi mình chưa đủ tuổi làm việc tại công ty/doanh nghiệp. Vì hành vi đó là vi phạm pháp luật. Bạn nên tìm những công việc phù hợp với lứa tuổi của mình, khi nào đủ tuổi rồi đã làm hồ sơ xin việc vào công ty/doanh nghiệp mà bạn mong muốn làm việc.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

3 Bình luận

  1. Với trường hợp trên, người chị chuẩn bị đi làm nên muốn lấy sổ bảo hiểm xã hội mà người em đang giữ( người em đã nghĩ việc và rút sổ bhxh về). Mà người em không chịu trả , vậy người chị có thể đến cơ quan BHXH khai việc người em mượn giấy tờ đi làm. Để có thế được cấp lại sổ bhxh không ạ? Và người chị có bị xử phạt vì đã cho người em không đủ tuổi mượn giấy tờ đi làm hay không ạ?

  2. Người chị cho em họ mượn CMND đi làm ( vì người em chưa đủ tuổi). Người em làm 1 năm sau đó nghỉ làm. Người chị học đại học sắp ra trường muốn lấy sổ BHXH người em đang giữ vì quyển sổ đứng tên người ch,ị để sau này cầm sổ đi làm. Nhưng người em không chịu trả sổ vì người em chưa rút được tiền BHXH. Dù người chị đã cho mượn CMND để đi rút,nhưng chưa rút được. Bây giờ người chị muốn làm lại quyển sổ mới thì nên làm thế nào ạ? Có nên khai báo với cơ quan BHXH việc cho mượn CMND để đi làm hay không để được cấp lại sổ mới ? Người chị có bị phạt vì cho người em chưa đủ tuổi mượn cmnd đi làm không? Em cảm ơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *