Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất: Phạt người sử dụng đất mới đúng?

Hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất theo các Điều 9 đến Điều 12 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai còn có cách hiểu và áp dụng khác nhau giữa các địa phương.

Có địa phương thì lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính người sử dụng đất (người đứng tên trong giấy tờ đất), có địa phương lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt người thực hiện hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Trangtinphapluat.com giới thiệu tới bạn đọc bản án số 24/2023/HC-ST ngày 28/7/2023 của Toà án nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Nội dung cơ bản của vụ việc như sau: Vào năm 2013, vợ chồng ông Trần Văn Sáu có cho con trai Trần Chí Thiện một phần đất để cất nhà ở. Đến tháng 4/2022 thì vợ chồng bà có làm hợp đồng tặng cho phần đất này cho ông Thiện, nhưng hợp đồng mới được công chứng tại Văn phòng công chức, chưa thực hiện thủ tục sang tên  quyền sử dụng đất. ÔNg Thiện đã xây dựng nhà từ năm 2013 và đã tu sửa nhiều lần. Từ khi xây dựng đến khi sửa chưa không có cơ quan nào tới lập biên bản xử lý về hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp. Đến ngày 20/6/2022, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định 2295/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt ông Thiện có hành vi  ” chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị” với số tiền 8 triệu đồng. Không đồng ý với Quyết định xử phạt, ông Thiện khởi kiện đến Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang yêu cầu hủy Quyết định 2295/QĐ-XPVPHC.

Xử phạt hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp
Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất: Phạt người sử dụng đất mới đúng?

Về quan điểm của UBND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang: 

+ Về xác định đối tượng vi phạm hành chính và hành vi vi phạm hành chính: Ông Trần Chí Thiện nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ông Trần Văn Sáu đã được Văn phòng công chứng chứng nhận. Sau khi nhận tặng cho quyền sử dụng đất ông Thiện đã xây dựng công trình  trên đất chuyên trồng lúa nước.  Do đó, đối tượng vi phạm hành chính là ông Trần Chí Thiện và hành vi vi phạm hành chính là tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ   đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Do đó việc UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định 2295/QĐ-XPVPHC, xử phạt ông Thiện là đúng đối tượng, hành vi.

Về nhận định của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang

Ông Trần Chí Thiện được ông Trần Văn Sáu và bà Trần Thị Tư tặng cho miệng  phần đất tại thửa 99, ấp Khánh Hòa, xã Phú An, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Ngày 27/4/2022,  ông Sáu bà Tư lập hợp đồng tặng cho ông Thiện tại Văn phòng Công chứng Nguyễn Xuân Thắng, ông Thiện chưa nộp hợp đồng này vào Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Thành  để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Ngày 26/5/2022, UBND thị trấn Ngã Sáu lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Thiện về hành vi chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị, theo khoản 3, khoản 4 Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP  về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, theo ghi nhận thì các công trình đã hoàn thành.

Ngày 20/6/2022, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định 2295/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Thiện về hành vi chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị, với diện tích chuyển mục đích là 46,56m2, với hình phạt chính là 8 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành căn cứ khoản 3, khoản 4 Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP để xử phạt đông THiệnvề hành vi chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị. Hội đồng xét xử nhận thấy ông Thiện có hành vi vi phạm hành chính, tức xây dựng nhà trên đất trồng lúa  chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tuy nhiên, xét thấy ông Thiện chưa phải là chủ sử dụng đất, bởi lẽ căn cứ khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Việc chuyển nhượng, tặng cho… quyền sử dụng đất phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào hồ sơ địa chính”. Do vậy, quyền sử dụng đất vẫn thuộc về ông Trần Văn Sáu  và bà Trần Thị Tư. Căn cứ khoản 3, khoản 4 Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn điểm a, d khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai về chuyển mục đích sử dụng đất, chỉ có chủ sử dụng đất hợp pháp theo Điều 5 Luật Đất đai mới có quyền xin chuyển mục đích sử dụng đất, nếu phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Như vậy, căn cứ các quy định này, đối tượng bị xử phạt hành vi vi phạm hành chính  về quản lý đất đai  và cụ thể là hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phải là chủ sử dụng đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng giao cho người khác sử dụng, trong khi bản thân họ biết rõ đất này chưa đủ điều kiện, tức chưa xin chuyển mục đích sử dụng nhưng cố ý để ông Thiện xây dựng công trình nhà ở mà không phản đối.

Mặt khác, đối với hành vi xây dựng nhà của ông Thiện hoàn thành trước khi UBND thị trấn Ngã Sáu lập biên bản vi phạm. Tại Tòa, UBND thị trấn Ngã Sáu cho rằng tại thời điểm ông Thiện xây dựng, UBND thị trấn Ngã Sáu không phát hiện và không ngừng thi công. Như vậy, rõ ràng UBND thị trấn Ngã Sáu không biết ông Thiện xây dựng công trình vào thời gian nào , khi phát hiện lập biên bản thì công trình đã hoàn thành xong, đối chiếu với xác nhận của Trưởng ấp Khánh Hội thì ông Thiện đã có nhà ở trên thửa đất 104 từ năm 2013, căn cứ điểm a khoản 4 Điều 5 Nghị định 91/2019/NĐ-CP “trường hợp vi phạm hành chính xảy ra trước khi chuyển quyền sử dụng đất  thì bên chuyển quyền sử dụng đất bị xử phạt vi phạm hành chính và phải thực hiện biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm…”. DO vậy, xét công trình của Thiện xây dựng từ năm 2013, có trước tháng 4/2022, là thời điểm ông Sáu, bà Tư lập hợp đồng tặng cho ông Thiện, nên đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính là ông Trần Văn Sáu.

Từ những nhận định trên, xét thấy Chủ tịch UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2295/QĐ-XPVPHC ngày 20/6/2022 đối với ông Thiện về hành vi chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị là không đúng đối tượng. Và Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang đã tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2295/QĐ-XPVPHC ngày 20/6/2022 của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành.

Bạn đọc có ý kiến về việc xử phạt hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất xin vui lòng để lại ý kiến ở mục bình luận bên dưới bài viết.

Các bạn cần xem toàn văn bản án số 24/2023/HC-ST ngày 28/7/2023 của Toà án nhân dân tỉnh Hậu Giang thì liên hệ mail trangtinphapluat2019@gmail.com hoặc zalo 0935634572.

Rubi

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *