Người bị bệnh tâm thần có bị xử phạt vi phạm hành chính?

Bạn đọc TH ở địa chỉ mail nhat09…@gmail.com gửi câu hỏi: Ở địa phương có ông Nguyễn Văn A bị bệnh tâm thần nhẹ, vừa rồi ông A có hành vi uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy. Hỏi trường hợp ông A có bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt về hành vi có nồng độ cồn khi điều khiên phương tiện giao thông theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt được không?.

Trangtinphapluat.com trả lời bạn TH như sau:

1. Về đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính

Theo điểm a Khoản 1 Điều 15 Luật xử lý vi phạm hành chính thì đối tượng bị xử phạt hành chính là: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý; người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính.

Đối tượng không bị xử phạt hành chính
Người bị bệnh tâm thần không bị xử phạt hành chính

Người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân vi phạm hành chính thì bị xử lý như đối với công dân khác; trường hợp cần áp dụng hình thức phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn liên quan đến quốc phòng, an ninh thì người xử phạt đề nghị cơ quan, đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có thẩm quyền xử lý.

2. Đối tượng không bị xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định tại Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính thì Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp sau đây:

– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết;

– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng;

– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ;

– Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng;

– Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 của Luật này.

Như vậy, theo Luật Xử lý VPHC thì không xử phạt vi phạm hành chính đối với người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính.

Thế nào là người không có năng lực trách nhiệm hành chính?

Theo Khoản 15 Điều 2 Luật XLVPHC thì: Người không có năng lực trách nhiệm hành chính là người thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Biểu mẫu Xử phạt hành chính lĩnh vực giao thông
Người bị bệnh tâm thần có bị xử phạt hành chính

Căn cứ vào quy định trên và đối chiếu với tình huống mà bạn TH đề cập ở trên thì nếu trường hợp anh Nguyễn Văn A được chia làm 2 tình huống:

Tình huống 1. Nếu anh Nguyễn Văn A có văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận là người đang mắc bệnh tâm thần thì anh A sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính do uống rượu bia lái xe máy theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, bởi vì anh A không có năng lực trách nhiệm hành chính.

Tình huống 2. Nếu anh Nguyễn Văn A có biểu hiện tâm thần nhưng không có văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền là đang bị bệnh tâm thần thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn theo Nghị định 100.

Trên đây là tư vấn của trangtinphapluat.com đối với nội dung xử phạt vi phạm hành chính đối với người bị bệnh tâm thần.

Rubi.

Tác giả Nguyễn Quốc Sử

Dịch vụ: Tư vấn pháp luật, bài giảng pháp luật, Tài liệu thi Công chức, Viên chức, thi nâng ngạch công chức... Liên hệ: kesitinh355@gmail.com. Điện thoại, Zalo: 0935634572

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *